TP-Huyện-Thị

Vụ bắt quả tang doanh nghiệp xả thải ở Hà Tĩnh: Nhiều năm dân kiến nghị mới ra tay xử lý

Những ngày qua người dân ở thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn bàn tán xôn xao việc cơ quan chức năng bắt quả tang một doanh nghiệp xả chất thải nguy hại từ dầu nhớt qua sử dụng ra môi trường.

Nguồn nước đen đặc, nồng nặc mùi dầu

Trao đối với PV NTNN, thượng tá Trần Ngọc Thăng- Phó phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Chiều 4.11, từ nguồn tin quần chúng nhân dân cơ quan công an đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên đóng ở xã Phù Việt, huyện Thạch Hà thải tràn dầu nhớt ra mương thoát nước ngoài hàng rào phía bờ nam công ty (mương thoát lũ Đồng Du, trên địa bàn thôn Thống Nhất, xã Phù Việt). Tại hiện trường lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện chất thải là hỗn hợp dầu, mỡ đã xả xuống mương nước nổi màng đen quạch. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, điều tra làm rõ.

Công nhân thu dọn dầu mỡ do Công ty Bình Nguyên thải ra môi trường. Ảnh: LAM KHÊ

Ngay trong sáng 5.11, Phòng PC 49 cùng với các cơ quan chức năng làm việc với Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên, qua làm việc giám đốc công ty đã thừa nhận sự việc xã thải dầu nhớt qua sửa dụng ra môi trường. Quá trình kiểm tra quy trình bảo quản, xử lý chất thải nguy hại tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là ý thức quá kém về xử lý môi trường. Cũng theo thượng tá Thăng, hiện phòng đang giao cho các cơ quan chuyên môi lấy mẫu các chất thải, mẫu đất nhiễm bẩn mà doanh nghiệp thải ra ngoài môi trường lúc đó mới cơ sở để xử lý. Trước mắt, chúng tôi giao cho doanh nghiệp phải tự thu hồi chất thải đã xả ra môi trường.

Trước đó, PV NTNN đã xuống hiện trường và nhận thấy phía ngoài hàng rào xây kiên cố của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên mùi tạp chất từ dầu nhớt bốc lên nồng nặc, những vạt cỏ úa vàng, trong khi khu vực nhà dân cách công ty không quá 100m. Ngay giữa mương thoát lũ một tốp khoảng 4 người đang thu dọn tạp chất, phế phẩm đen kịt và giẻ lau bỏ vào bì. Khiến một vùng đất rộng trên mương thoát lũ nhuốm màu đen nhầy nhụa.

Kiến nghị nhiều lần nhưng không thấu

Trong quá trình tiếp xúc với người dân thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà rất nhiều người bức xúc về việc nước bẩn dầu ô tô qua sử dụng từ khu vực Công ty Bình Nguyên tràn ra môi trường. Anh Nguyễn Văn T ở thôn Thống Nhất cho biết: Từ ngày Công ty Bình Nguyên về đây một thời gian là có tình trạng nước chảy qua mương thoát lũ Đồng Du chảy xuống cầu Bầu Tác nổi váng dầu màu đen. Vào mùa hè thời tiết nóng nực dân chúng tôi không chịu nổi với mùi dầu nhờn thải chảy ra mương Đồng Du nồng nặc. Còn bà Trần Thị Ph cho biết: Hôm qua công an về kiểm tra và phát hiện Công ty Bình Nguyên đang xã thải chúng tỏ người dân thôn Thống Nhất kiến nghị nhiều năm qua là chính xác, nay đã được giải quyết.

Không gì bà Ph mà nhiều người dân khi tiếp xúc với PV cũng cho biết, các cuộc họp thôn xóm, xã người dân cũng có ý kiến cử tri nhưng không được giải quyết.

Kết quả khảo sát của các cơ quan chuyên môn cho thấy, tất cả lượng chất thải như nước thải sinh hoạt của Công ty Bình Nguyên đều được xả trực tiếp vào mương thoát nước chung của thôn Thống Nhất. Đặc biệt, lượng chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất của đơn vị có khối lượng hơn 6.400 kg/năm, trong đó dầu mỡ phát sinh 6.200 kg, giẻ lau dính nhiễm các thành phần nguy hại phát sinh 215kg.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Bá Du-Chủ tịch UBND xã Phù Việt cho biết: Cách đây khoảng hơn 1 năm rưỡi nhận được phản ảnh của dân lãnh đạo xã đã đến công ty làm việc và họ hứa khắc phục không để váng dầu tràn ra ngoài. Cũng theo ông Du, cụm công nghiệp bắc Thạch Hà nằm trên địa bàn xã được tỉnh thành lập đã lâu nay có nhiều công ty, cơ sở sản xuất nhưng hiện chưa có ban quản lý nên việc phát hiện và xử lý môi trường còn hạn chế.

Ông Lê Anh Đức – quyền Giám đốc Trung tâm Quan trắc kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh được biết: “Chúng tôi  đã lấy mẫu xả thải để kiểm nghiệm. Hiện đang trong quá phân tích ở phòng thí nghiệm, nên  khoảng 7 đến 10 ngày tới mới có kết quả. Lúc đó, cơ quan chức năng mới có cơ sở kết luận, xử lý Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên”.

Theo Lam Khê Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP