Với mục đích phát triển kinh tế gia đình, đầu năm 2016, gia đình ông Trần Hữu Vân (SN 1960) và bà Lê Thị Long (SN 1955) trú tại xóm Trại Tuần, xã Hương Vĩnh, Hương Khê (Hà Tĩnh) vay vốn từ Ngân hàng NNPTNT huyện Hương Khê qua kênh Hội Phụ nữ để mua bò phát triển chăn nuôi.

“Năm 1981, sau khi rời quân ngũ, tôi trở về quê hương xây dựng gia đình rồi sinh con đẻ cái. Cuộc sống chỉ bám vào mấy sào ruộng cằn cỗi nên cái khó cái nghèo luôn đeo bám. Con cái trưởng thành nhưng không có công ăn việc làm ổn định, kinh tế gia đình lại càng bấp bênh”, ông Vân chia sẻ.

Vu 8 con bo chet bat thuong tai Huong Khe: Ua nuoc mat nhin xac bo la liet - Anh 1

Bò gia đình nhà ông Vân chết. Ảnh Nguyễn Duyên

Không muốn khó khăn tiếp tục bủa vây gia đình, ông Vân mạnh dạn quyết định bứt phá khỏi đói nghèo bằng làm trang trại chăn nuôi. Để thực hiện được ước mơ đó năm 1999, gia đình ông Vân lên vùng đồi của xã Hương Vĩnh xin 11ha đất ven rừng để làm trang trại vừa chăn nuôi, trồng rừng và cây cao su.

“Đầu năm 2015, tôi vay vốn từ ngân hàng chính sách để phát triển chăn nuôi bò. Thấy chăn nuôi có hướng làm giàu, năm 2016, tôi cắm sổ đỏ tiếp tục lên Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn vay 100 triệu đồng về mua 8 con bò đầu tư vào chăn nuôi. Khi đàn bò phát triển được đến 15 con, hai vợ chồng tôi mừng khôn xiết”, ông Vân kể.

Không biết lấy gì trả nợ

Ông Vân ứa nước mắt: “Nhìn đàn bò khỏe mạnh phát triển tốt gia đình đang tràn trề hy vọng nhưng vừa ra Tết bỗng dưng đàn bò 8/15 con của gia đình tôi chết một cách bất thường”.

Từ hôm phát hiện 8 con bò trong gia đình bị chết, vợ ông Vân như người mất hồn, phần vì thương đàn bò phần lại lo đến khoản nợ chưa biết lấy gì để trả.

Vu 8 con bo chet bat thuong tai Huong Khe: Ua nuoc mat nhin xac bo la liet - Anh 2

Những giọt nước mắt không ngừng rơi khi vợ chồng ông Vân kể về khoản nợ 100 triệu đồng đã mất trắng.

“Khi phát hiện đàn bò chết nằm la liệt trên đồi rừng, con nào cũng bụng trương phình, hộc máu mà lòng tôi đau quặn thắt. Điều đáng nói những con bò bị chết có tuổi đời từ 1 đến 3 năm, trong đó có 2 con đang mang thai gần đến ngày sinh”, bà Long ngậm ngùi.

“Đúng là gia đình ông Vân có vay tiền của chúng tôi về đầu tư nôi bò, vừa rồi tôi cũng có nghe cấp dưới báo cáo lại sự việc. Tuy nhiên đến nay sự việc cũng chưa rõ nguyên nhân như thế nào nên sẽ không được hỗ trợ trong số khoản nợ đã vay. May chăng thì sẽ xem xét giảm lãi suất của khoản nợ đó trong một vài tháng”.

Ông Nguyễn Viết Lợi – Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Hương Khê.

Bà Long nói thêm: “Bây giờ gia đình tôi rất hoang mang, bò thì chết một cách khó hiểu. Vốn vay ngân hàng cả trăm triệu đồng chưa trả được đồng nào. Chết một hai con còn chấp nhận được đằng này cả 8 con đều bị chết. Nợ trước chưa trả xong giờ nợ mới lại dồn dập gia đình tôi lại trắng tay”.

Ông Trần Bá Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh nói: “Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào rừng, nay rừng không được khai thác nữa thì người dân dồn hết lực vào chăn nuôi. Với gia đình ông Vân, việc một lúc bị chết cả 8 con bò là mất mát quá lớn. Ở địa phương vợ chồng ông Vân là người rất có chí làm giàu”.