Hà Tĩnh ngày nay

"Vỡ” trạm cân Hà Tĩnh, lực lượng liên ngành kêu …nhục!

Sau 3 ngày thực hiện cân tải trọng xe trên QL1 đoạn qua Tp Hà Tĩnh, đã không dưới 3 lần hàng trăm xe tải nặng rầm rập vượt trạm cân.


>> Hà Tĩnh: Clip hàng trăm ô tô quá tải rầm rập “xé toang” trạm cân


Đáng lưu ý là hành vi vượt trạm trở thành có tổ chức, thách thức trong khi lực lượng thực thi nhiệm vụ lực bất tòng tâm.

Mần như ni (làm như bữa nay) nói thực… nhục quá!


Câu nói chua chát trên là của Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Trần Toản sau sự cố đoàn xe tải nặng vài chục chiếc rầm rầm kéo qua trạm cân vào lúc 23h00 ngày 25/7 trước sự bất lực của lực lượng làm nhiệm vụ. Đáng lưu ý là trước đó chỉ 3 tiếng đồng hồ, một cuộc “hành quân” vượt trạm thách thức lực lượng chức năng của khoảng 200 xe cũng đã diễn ra chót lọt.


Có mặt tại vị trí đặt trạm cân vào lúc 20h ngày 25/7, cách đó chỉ khoảng 200m cây xăng dầu Cẩm Vịnh tại đầu phía nam trạm cân đã chật cứng xe tải nặng với khoảng 30 xe chen chúc nhau. Đầu phía Bắc trên khu vực tuyến tránh, từng đoàn xe nối đuôi dài tắt đèn xếp dọc theo lề đường.


Cánh lái xe sau khi xếp xe gọn gàng đóng cửa tắt đèn tập trung về nơi cân xe một mặt tỉ tê xin xỏ lực lượng để qua trạm và sẵn sàng tạo sức ép khi không được đáp ứng.


Trong 3h đồng hồ có mặt chứng kiến tại đây ngay sau thời điểm xe vượt trạm lần thứ nhất đến 23h, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ có vài trường hợp xe vào cân, chủ yếu là xe tải chở hàng, riêng đối với xe container thì không bị áp dụng cân bởi theo đại úy Nguyễn Xuân Toại, CSGT duy nhất của tổ công tác thì những xe này hầu hết không quá tải.


Thống kê cho thấy, sau 3 ngày triển khai, số vi phạm bị phát hiện lập biên bản mới chỉ ở con số xấp xỉ 100 trường hợp, điều này cho thấy hiệu quả còn khá thấp so với những vi phạm trên thực tế.


Lãnh đạo tỉnh đùn đẩy trách nhiệm


Trong khi chứng kiến trường hợp xe chở đá BKS…03618 bị CSGT ra tín hiệu vào cân, một hình ảnh không lấy rất “chướng tai gai mắt” đó là lái xe ngồi cố thủ trên cabin cả chục phút đồng hồ, bất chấp bóng dáng áo xanh cảnh sát đứng dưới yêu cầu xuống xuất trình giấy tờ, trong khi CSGT chỉ làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe. Sau một hồi, tài xế xuống xe và đưa ra câu trả lời: “Giấy tờ xe của em xe sau cầm”. Chiếc xe này sau khi vào cân đã vượt tải, tuy nhiên lợi dụng quá trình xử lý xe khác lái xe đã tìm cách “chuồn” êm.

Lái, chủ xe quá tải tụ tập gây áp lực với lực lượng thực thi công vụ

Trước thực tế trên, chúng tôi có thắc mắc phải chăng lực lượng mỏng nên không thể quán xuyến, Đại úy CSGT Nguyễn Xuân Toại khẳng định:“ Lực lượng như thế này thì không thể làm được, xe sẽ chạy hết, không những vậy còn tạo ra tiền lệ xấu gây mất uy tín cho lực lượng thực thi”.


Cũng theo thượng úy Toại thì hiện đang có mấy tay xe ôm cũng tham gia vào việc xe vượt trạm nhưng sau đó trốn mất.


Riêng với tình trạng xe đỗ dừng, chờ vượt trạm, Thượng úy Nguyễn Xuân Toại cho rằng: Cần phải có lực lượng, có lệnh kiểm tra các xe dừng đỗ, lấy giấy tờ về rồi cân sau, một mình một CSGT khống chế chỉ được một xe còn các xe khác nhoi lên mình không thể làm được, đành bó tay”.


Kiến nghị này cũng đã nhận được sự ủng hộ của lực lương Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh: “Cần đề nghị thành lập tổ xử lý các điểm xe dừng, thu giấy tờ về rồi yêu cầu cân. Không làm được thì dừng lại chứ làm như này không hiệu quả, lực bất tòng tâm còn mang tiếng vì lái xe coi thường”, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Trần Toản nói.


Đem những thắc mắc trên tới lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, sáng 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng: Hiện tỉnh chưa nghe thấy vấn đề này, tuy nhiên cần phải làm thí điểm, không thể làm ồn ào”. Còn Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ lại thẳng thừng: “Cái này không phải của tỉnh mà của Bộ GTVT, của Khu QLĐBIV, bây giờ phải làm thí điểm mà không phải làm ngay mô”. Xin nhắc thêm là câu nói cái này được Phó chủ tịch Trần Minh Kỳ nhắc lại đến 3 lần với chúng tôi về vấn đề nêu trên.


Cũng cần nói thêm rằng, việc cân xe quá khổ quá tải là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với chính quyền, lực lương chức năng các địa phương để triển khai thực hiện nhằm khắc phục tình trạng xe quá tải phá hỏng hệ thống hạ tầng giao thông, gây mất ATGT.


Được biết, trước tình trạng trên, cùng với việc chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường quân số, tiếp tục triển khai việc cân xe một cách kiên quyết, ngay trong ngày 26/7, lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, Thanh tra Tổng cục ĐBVN đã có mặt tại hiện trường để đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm tra tải trọng xe.


Tuấn Anh

GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP