Thế giới

Việt Nam lo ngại trước chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Việt Nam lo ngại khi xung đột Mỹ - Trung ảnh hưởng đến ổn định kinh tế thế giới, mong hai nước xử lý vấn đề qua đối thoại.

Tàu hàng của Trung Quốc đậu ở cảng Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP.

"Việt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn hai nước sẽ sớm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, thương lượng trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới", người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay cho biết trong họp báo thường kỳ.

Bà Hằng nhắc đến xung đột thương mại Mỹ - Trung, khẳng định đây là quan tâm chung của quốc tế bởi có ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và sự ổn định của kinh tế thế giới.

Đầu tháng 5, xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ lại leo thang khi Washington nâng mức thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Bắc Kinh và chuẩn bị áp thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc vào cuối năm nay. Động thái trên khiến Bắc Kinh trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái, có hiệu lực từ 1/6. Trước đó, hai bên tưởng chừng sắp đạt được một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại gây tổn thương cho cả đôi bên.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ tháng 7/2018 với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có các hoạt động thương mại không công bằng. Qua nhiều lần, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết đã thống nhất từ trước trong chiến tranh thương mại. Còn đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết phía Mỹ "thường xuyên thay đổi quan điểm vào phút chót". Vì vậy, họ "không vội" tái khởi động việc đàm phán với Mỹ.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP