Xe

Việt Nam đứng áp chót bảng tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Đông Nam Á

Một danh sách xếp hạng tỷ lệ người dân sở hữu xe hơi trong khu vực Đông Nam Á cho thấy có sự khác biệt rất lớn giữa các nước. Nếu như ở các nước top đầu (Brunei, Malaysia), gần như mỗi người dân đều sở hữu 1 xe thì ở các nước top cuối như Việt Nam, Campuchia con số này lại thấp đến bất ngờ.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Đông Nam Á theo thống kê của Seasia.co

Mọi người đều thích một danh sách, đặc biệt là khi việc kết hợp dữ liệu với nhau tương đối dễ dàng và đưa ra một biểu đồ đơn giản, dễ nhìn với các màu sắc nổi bật, đi kèm với số liệu thống kê. Việc sử dụng Wikipedia cho một nhiệm vụ như vậy không phải là một ý tưởng tồi tệ, nhưng có những sai sót trong cách tiếp cận - đôi khi thông tin có sẵn trong thư viện ảo có có thể không hoàn toàn chính xác hoặc được cập nhật kịp thời.

Biểu đồ thống kê như kể trên là một minh họa cho điều này. Nó được lập từ các nguồn dữ liệu của Facebook mới đây, được đăng bởi trang web seasia.co, danh sách nói về tỷ lệ sở hữu xe hơi ở các nước Đông Nam Á, mô tả số lượng xe đăng ký trên 1.000 dân. Trong đó, Brunei dẫn đầu danh sách, với 721 xe trên 1.000 dân, tiếp theo là Malaysia (443 trên 1.000) và Thái Lan (225 trên 1.000).

Tuy nhiên, với những số liệu kể trên dường như là chưa đủ, vì nó thiếu nguồn trích dẫn. Phần tuyệt vời của Internet là, nếu bạn đủ kiên nhẫn, bạn thường sẽ tìm thấy các số liệu có nguồn gốc từ đâu, trừ khi chúng hoàn toàn không có thực - trong trường hợp này, nguồn được cho là xuất phát từ trang Wikipedia với bài viết về Danh sách các quốc gia theo phương tiện đăng ký cung cấp.

Sau khi rà soát lại thông tin, Paultan đã có một bảng thống kê, cụ thể hơn, từ đó cho thấy số liệu cũng đã có biến đổi lớn ở từng quốc gia.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn đứng áp chót bảng.

Không có thay đổi nhiều với các nước thuộc top trên, tuy nhiên, các nước thuộc top dưới như Việt Nam, Lào, Campuchia thì lại có sự biến đổi rõ rệt theo thời gian.

Số liệu từ trang web của Cục Thống kê ASEAN (Asean stats) cung cấp phản ánh chính xác hơn về mọi thứ. Trong tài liệu thống kê năm 2018 của ASEAN, số liệu thống kê - cho năm 2017 - tiết lộ rằng Brunei có 971 xe trên 1.000 dân, trong khi Malaysia ở gần, với 897 xe trên 1.000 dân.

Trong khi đó, Thái Lan có tỷ lệ 548 xe trên 1.000. Đối với Indonesia, tỷ lệ sở hữu 548 xe trên 1.000 người, cao hơn đáng kể so với 87 xe trên 1.000 như được liệt kê trong hình. Singapore, được liệt kê thứ tư trong đồ họa, được đặt thứ sáu trong khu vực, dữ liệu cho thấy số lượng xe đăng ký tại nước này đã giảm từ mức cao nhất trong năm 2010.

Dưới đây là danh sách về tỷ lệ sở hữu xe hơi trong khu vực thực sự hình thành như thế nào vào năm 2017, như được phản ánh từ cơ sở dữ liệu Asean stats:

Brunei 971

Malaysia 897

Thái Lan 548

Indonesia 499

Lào 293

Singapore 171

Myanmar 127

Philippines 99

Việt Nam 31

Campuchia 28

Như vậy, nếu xét ở cả hai bảng thống kê như trên, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam vẫn tiếp tục đứng ở mức áp chót bảng trong khu vực Đông Nam Á. Cứ 1000 người dân mới có 31 người sở hữu xe hơi (năm 2017), chỉ bằng phần rất nhỏ so với các nước thuộc top đầu.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam gần thấp nhất Đông Nam Á: Cứ 1000 người dân mới có 31 người sở hữu xe (số liệu 2017).

Khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể số lượng xe đã đăng ký, với hơn 220 triệu chiếc trên tất cả các quốc gia thành viên trong năm 2017, tăng trung bình 167,8% so với năm 2005, hoặc trung bình khoảng 8,6% mỗi năm. Các quốc gia có mức tăng phương tiện hàng năm cao nhất là Myanmar, Campuchia, Lào và Indonesia với mức tăng trưởng 10,9% mỗi năm.

Trong ASEAN, Indonesia có số lượng xe đăng ký cao nhất, với hơn 130 triệu chiếc - tương đương gần 60% tổng số ASEAN - trong năm 2017. Việc đưa nó vào danh sách tỷ lệ xe-dân số là như vậy do quy mô dân số lớn.

Tác giả: Diễm Vỹ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP