Trong nước

Việc tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh tham nhũng chế độ thai sản là sai sự thật!

Tòa án nhân dân Hà Tĩnh. Ảnh: vietnamnet.vn

Thời gian qua, có một số ý kiến của cán bộ ngành TAND thắc mắc về việc thực hiện chế độ thai sản của TAND Hà Tĩnh. Đơn thư gửi TAND Tối cao tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh về hành vi tham nhũng 164 triệu đồng chế độ thai sản của nữ cán bộ từ năm 2010 đến nay. Việc khiếu nại, tố cáo đã tạo nên một số ý kiến thắc mắc, dư luận trái chiều, ảnh hưởng xấu đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác tổ chức nội bộ ngành.
Việc tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh tham nhũng chế độ thai sản là sai sự thật!

Nhận được đơn thư tố cáo, Ban Thanh tra TAND Tối cao đã vào cuộc, xác minh làm rõ. Ban đã có nhiều cuộc làm, xem xét tài liệu, nghe báo cáo giải trình việc của các tổ chức, cá nhân liên quan và có công văn số 149/TANDTC-BTTr ngày 13/8/2014 trả lời ông Lê Quang Úy khẳng định: nội dung tố cáo là không đúng sự thật.

Theo đó, từ năm 2010 đến hết năm 2013, có 10 cán bộ nữ của TAND Hà Tĩnh nghỉ sinh và đơn vị đã làm thủ tục thanh toán chế độ với BHXH Hà Tĩnh theo quy định hiện hành. Tất cả 10 người này đều đã hưởng lương theo chế độ thai sản với tổng số tiền BHXH tỉnh duyệt chi là hơn 137 triệu đồng. Bên cạnh đó, 10 nữ cán bộ này cũng được hưởng hơn 23,6 triệu đồng chế độ phụ cấp ngành. Trên thực tế, bộ phận kế toán tài chính của đơn vị đã thực hiện chi trả chế độ thai sản cho số người này gần 160 triệu đồng, trong đó, chi trả thừa cho 5 người 4,7 triệu đồng, chi trả thiếu cho 5 người là 5,8 triệu đồng; số tiền chi trả chênh lệch còn thiếu 1,1 triệu đồng. Như vậy, việc tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh tham ô 164 triệu đồng là không có cơ sở, sai sự thật.

Việc tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh tham nhũng chế độ thai sản là sai sự thật!
Việc tố cáo Chánh án TAND Hà Tĩnh tham nhũng chế độ thai sản là sai sự thật!

Công văn của Ban Thanh tra TAND Tối cao khẳng định nội dung tố cáo Chánh án TAND tỉnh tham nhũng chế độ thai sản là không có cơ sở để xem xét

Việc nhanh chóng vào cuộc, xác minh làm rõ và trả lời công khai của Ban Thanh tra, TAND Tối cao đã góp phần ổn địn tình hình, tạo tâm lý thoải mái, giải đáp những vường mắc trong toàn ngành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Việt – Chánh án TAND Hà Tĩnh cho biết: Quá trình giải quyết chế độ thai sản, bộ phận kế toàn đã có một số sai sót như: không làm kịp thời, không giải thích cho đối tượng thai sản hiểu quy trình hồ sơ thủ tục dẫn đến những thắc mắc, bức xúc không đáng có. Bộ phận kế toán không cung cấp kịp thời hồ sơ cho BHXH, làm thiệt hại đến lợi ích mà đối tượng được hưởng.

Thời gian tới, TAND Hà Tĩnh sẽ thực hiện nghiêm túc kết luận của TAND Tối cao, tổ chức rút kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong các mặt công tác nói chung, hoạt động tài chính, kế toàn nói riêng, đồng thời, nhắc nhở, chấn chỉnh và có các hình thức kiểm điểm, thậm chí có thể là xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, bộ phận để xảy ra sai sót.

“Mặc dù việc khiếu nại tố cáo là không có cơ sở, đã được TAND Tối cao xác minh, làm rõ nhưng “sự kiện” này cũng đã ảnh hưởng lớn đến tâm tư của an hem, gây tác động xấu đến hoạt động chuyên môn của ngành. Điều quan trọng nhất bây giờ là phải sớm ổn định tình hình, trả lời, giải tỏa tâm tư, nguyện vọng cho đội ngủ cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận trong toàn ngành; làm tốt hơn nữa các nội dung công tác, thực hiến thằng lợi nhiệm vụ chuyên môn của ngành, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương” – Chánh án Trần Quốc Việt bộc bạch.

P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP