Tin Hà Tĩnh

Ùn ứ rác thải nguy hại tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh

Theo quy định, rác y tế không để quá hai ngày nhưng Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đã gom rác thải nguy hại hơn chục ngày chưa xử lí với lí do máy xử lý rác thải bị hỏng.

Được biết, Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh là đơn vị tự xử lí rác thải y tế, ngoài ra đơn vị còn nhận xử lí rác thải cho các bệnh viện khác như Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh, bệnh viện Mắt, bệnh viện Tâm thần và một số phòng khám khác.

Rác thải tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh gồm có rác nguy hại bệnh viện tự xử lí, rác sinh hoạt gửi sang Công ty Môi trường Hà Tĩnh xử lí và rác tái chế để công ty có thẩm quyền tái chế xử lí.

Thời gian gần đây do máy xử lí rác thải của bệnh viện bị hỏng nên bệnh viện gom rác lại gồm rác bệnh viện Phổi và các các bệnh viện khác đã hợp đồng chờ tìm cách xử lí.

Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh đã gom rác thải nguy hại hơn chục ngày chưa xử lí với lí do máy xử lý rác thải bị hỏng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, người trực tiếp giám sát phần việc xử lí rác thải phân trần: “Rác nguy hại bệnh viện Phổi mỗi tuần trung bình có 30kg, hai ngày xử lí cho vào lò đốt một lần. Nhưng do máy xử lí rác đang bị hỏng nên rác tồn đọng lại chưa xử lí được. Tôi có báo cáo lên giám đốc bênh viện rồi, bệnh viện có hỏi công ty sửa máy ở Hà Nội để sửa chữa nhưng giá thành sửa cao quá, khoảng tầm 63 triệu đồng.

Trong lúc đang chờ sửa máy xử lí rác thì tôi có thông tin đến các bệnh viện, phòng khám khác không đưa rác đến. Hiện tại rác ngoài đó chỉ chỉ có rác của Bệnh viện Phổi. Hôm qua tôi có gọi cho bệnh viện tỉnh để xin xử lí nhưng giá thành xử lí cao quá mà kinh phí bệnh viện không có. Nên chúng tôi bây giờ đang tính nên sữa chữa máy hay gửi đi sang bệnh viện tỉnh để xử lí”.

Với lí do, máy xử lí rác bị hỏng và chưa quyết định sữa chữa vì giá thành cao mà Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh để rác chồng chất lại hàng chục ngày, quá thời gian quy định. Tất cả số lượng rác đó đều là rác nguy hại lây nhiễm bệnh tật của bệnh viện Phổi. Chưa nói đến số lượng rác nguy hại thải ra bệnh viện vứt bừa bãi, không để vào thùng rác mà để vào túi nilon cho xuống nền đất. Các chai lọ, ống vỏ thuốc vứt tự do gây ô nhiễm môi trường.

Rác nguy hại lâu ngày không xử lí, các chai lọ, ống vỏ thuốc vứt tự do gây ô nhiễm môi trường.


Ông Trương Hồng Lĩnh - Giám đốc bệnh viện Phổi Hà Tĩnh cho biết: “Máy hỏng 10 ngày rồi, máy này chỉ có Hà Nội sửa được, bây giờ rác không nhiều, chuyển đi thì không có xe chuyên dụng chở, nếu đưa rác đi lại sai tiếp. Nếu bây giờ xin bên bệnh viện tỉnh xử lí thì họ cũng đồng ý thôi nhưng do không có cái xe chuyên dụng để chở. Còn việc sửa máy thì cúng không phải giá thành cao lắm đâu, nhưng ngoài 10 triệu thì hải báo cáo lên sở tài chính phê duyệt mấy ngày sau mới được thẩm định.

Quy trình nhà nước khó như thế, bây giờ rác để quá 48 tiếng là sai rồi, nhưng lực bất tòng tâm.Bây giờ bác ngoài Hà nội nói thứ 2 mới sữa được, có một Công ty Họ sẽ đến lấy rác cho bệnh viện vào tuần tới là Công ty xử lí rác thải Phú Hà. Còn vấn đề rác để bừa bãi thì tôi sẽ nhắc nhở anh em dưới khoa KSTN”.

Như vậy, với số lượng rác thải nguy hại lây nhiễm tồn đọng hơn chục ngày , quá thời gian quy định nhưng không được bảo quản trong kho bảo ôn , nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sẽ được Công ty xử lí rác thải Phú Hà vận chuyển về huyện Kỳ Anh để xử lí.

Tác giả: Thế Nam

Nguồn tin: Tạp chí Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP