Khám phá

Tuyết rơi phủ trắng Cao nguyên đá Đồng Văn

Suốt từ đêm 12 đến sáng 13/1, trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc – thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) có mưa phùn, nhiệt độ có nơi xuống tới âm 1 độ C nên tại tất cả các xã biên giới, các xã giáp biên của 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, đã xuất hiện tuyết rơi trên diện rộng.

Nằm ở đỉnh đầu cực Bắc của Tổ quốc, huyện Đồng Văn có độ cao trung bình trên 1.600 m so với mặt nước biển, từ đêm 12 đến sáng 13/1, huyện Đồng Văn đã có tuyết rơi với mật độ khá dày trên diện rộng tại các xã: Lũng Cú, Phố Bảng, Phố Là, Sủng Là, Lũng Táo, Sảng Tùng, Tả Phìn… Nhiều nơi tuyết rơi phủ trắng, dày tới trên 10 cm.
Tuyết rơi trắng từng nương ngô và trên sườn núi.
Tuyết rơi trắng từng nương ngô và trên sườn núi.

Theo ông Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang: Từ 5 giờ đến 8 giờ sáng 13/1, tại tất cả các xã biên giới của huyện Mèo Vạc như Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ và một số xã khác như Tả Lủng, Lũng Pù, Giàng Chu Phìn, Cái Chu Phìn, Pải Lủng… tuyết phủ dày đặc, trắng các sườn núi đá, con đường, cây cối, hoa màu. Nhiệt độ tại các xã biên giới của huyện phổ biến từ 1 – 2 độ C, có nơi xuống âm 1 độ C. Tuyết rơi, đợt rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bà con các dân tộc nơi đây.

Đây là đợt mưa tuyết xuất hiện lần thứ hai ở Cao nguyên đá Đồng Văn trong mùa đông năm nay, lần xuất hiện thứ nhất vào ngày 15/12/2013.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, nhiều khả năng đêm nay và ngày mai 14/1, thêm một đợt không khí lạnh mới tăng cường xuống các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới của Hà Giang khiến nền nhiệt độ tiếp tục giảm thấp hơn.

UBND tỉnh Hà Giang khẩn trương chỉ đạo UBND 11 huyện, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là 4 huyện vùng cao biên giới phía Bắc là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và 2 huyện vùng cao núi đất phía Tây là Hoàng Su Phì, Xín Mần cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung tối đa nguồn lực phòng chống rét cho cây trồng, đàn gia súc.

Minh Tâm

TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP