Thể Thao Quê Nhà

Trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel): Chất lính trong từng đường bóng

Thừa hưởng chất lính từ người cha, ngay từ những ngày còn nhỏ, Bùi Tiến Dũng đã có tình cảm đặc biệt với quân đội. Vốn lại mê môn thể thao vua, chàng trai người Hà Tĩnh quyết định đăng ký dự tuyển vào CLB Quân khu 4 để được trở thành “người lính đá bóng”.

hatinh (2)

Khao khát lớn lao nhất của Dũng “Quân khu” là ngày nào đó góp phần tái sinh Thể Công lừng lẫy

CHẤT LÍNH CHẢY TRONG HUYẾT QUẢN

Năm 2008, nghe tin CLB Quân khu 4 tuyển cầu thủ nhí, Tiến Dũng nằng nặc xin bố mẹ cho thi. Với tài năng thiên phú, cậu bé 14 tuổi “thi phát đỗ luôn”. Tuy nhiên, mới được đào tạo một năm, cậu nhận tin sốc: đội bóng giải thể. Với tố chất của mình, Tiến Dũng dư sức vào một lò đào tạo khác. Điều cậu suy nghĩ là phải đến đâu để tiếp tục được “đá bóng trong môi trường quân đội”. May mắn, đúng thời điểm đó CLB Thể Công (sau này là Viettel) đã “chấm” trung vệ họ Bùi.

Tại Viettel, Tiến Dũng được các đồng đội gọi với biệt danh Dũng “quân khu”. Cách gọi này vừa để phân biệt với những người đồng đội cùng tên, vừa cũng là một cách trêu chọc khi ngầm so sánh với Phước Tứ, một người đàn anh cũng xuất phát từ đội bóng Quân khu 5 trước khi thành danh tại CLB Thể Công.

Dù hiện tại đội bóng chủ quản đang mang tên Viettel nhưng Tiến Dũng luôn tự nhận mình là một chàng lính Thể Công. “Được nuôi dạy, lớn lên ở một lò đào tạo như Thể Công, với chất lượng hàng đầu và truyền thống nhất nhì Việt Nam là niềm tự hào rất lớn đối với cá nhân tôi. Trong suốt những ngày tháng học đá bóng tại đây, tôi luôn được các thầy chỉ dạy không chỉ về chuyên môn, mà còn là văn hóa. Trước khi trở thành cầu thủ, mỗi người đều phải học làm người với đầy đủ đức và trí trước đã”, Tiến Dũng chia sẻ.

Việc yêu cầu toàn đội U21 Viettel rời xa bóng đá để “nhập ngũ” trong vòng một tháng tại một đơn vị lính đặc chủng để rèn luyện thêm là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho quan điểm đào tạo cầu thủ của trung tâm đào tạo bóng đá Viettel, mà Tiến Dũng là một học viên xuất sắc trong đó.

Trung vệ này kể, suốt một tháng trời ròng rã sinh hoạt và tập luyện những giáo án quân sự đã trui rèn thêm bản lĩnh của chàng lính trẻ trên mặt trận thể thao. Tác phong, sinh hoạt, ý thức kỷ luật đã được nâng lên tầm cao mới chẳng khác gì những anh lính cầm súng. Trung vệ của CLB Viettel này cũng thừa nhận rằng, nhờ khóa tập huấn quân sự đó mà chất thép trong người cũng được tôi luyện thêm phần rắn rỏi và sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân anh sau này.

Chính bản thân trung vệ của U23 Việt Nam cũng đang rất kỳ vọng một ngày nào đó, cái tên Thể Công sẽ trở lại với giải đấu cao nhất Việt Nam mà trong quãng đường đưa tượng đài trở lại đó, anh là một trong những người góp những viên gạch đầu tiên. Dũng chia sẻ rằng, dòng máu Thể Công vẫn luôn chảy trong cơ thể mình. Không chỉ riêng anh, mà cả các đồng đội và rất nhiều người nữa vẫn đang mong đợi từng ngày tới thời khắc Thể Công ngày nào được tái sinh.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel): Chất lính trong từng đường bóng

NGỌN CỜ ĐẦU PHỤC HƯNG

Mùa bóng 2015, Tiến Dũng khoác áo HA.GL ở nửa cuối V.League là một trong những “bom tấn” của thị trường chuyển nhượng quốc nội.

Ngay trước thềm mùa giải 2015, bầu Đức đã đích thân tới CLB Viettel hỏi mua Tiến Dũng nhưng bất thành. Sau đó, lãnh đạo HA.GL gọi điện hỏi mượn trung vệ sinh năm 1995 nhưng cũng không thành công. Đội bóng đang chơi ở hạng Nhì lúc đó cho biết Tiến Dũng không phải để bán hay cho mượn bởi anh là nòng cốt để đưa đội bóng này thăng hạng.

Phải cho tới khi đội chủ sân Pleiku xuống nước bằng cách ký hợp đồng ghi nhớ hợp tác kèm điều khoản CLB Viettel có quyền mượn bất cứ cầu thủ nào của cả 2 đội năng khiếu và Học viện HA.GL – Arsenal JMG chưa được đăng ký tại V.League, Tiến Dũng mới được đưa về phố Núi.

Trong suốt thời gian có mặt tại đây, xét về khía cạnh nào đó cầu thủ người Hà Tĩnh này gần như trở thành trung tâm của đội bóng chứ không phải Công Phượng hay Xuân Trường, Tuấn Anh. Bởi lẽ, trong thành tích bết bát của HA.GL, Tiến Dũng lại nổi lên như ngôi sao sáng bởi anh là chốt chặn tin cậy nhất ở hàng thủ, và là điểm tựa vững chắc cho những đồng đội ở phía trên.

Trở về CLB Viettel sau thời gian “biệt phái”, Tiến Dũng đương nhiên trở thành nòng cốt của đội một sẽ thi đấu tại giải hạng Nhất sắp tới. Với những gì đã thể hiện, cùng kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc của mình, Tiến Dũng đang được các đồng đội đặt hy vọng rất nhiều vào việc anh sẽ trở thành thủ lĩnh thực sự của đội bóng mặc áo lính.

Ngoài việc được kỳ vọng với chuyên môn của mình tại đội một, Tiến Dũng còn được cả những người đàn em của mình coi là một tấm gương sáng, một thần tượng để học tập theo bởi lối sống đơn giản có phần trầm tính nhưng rất kỷ luật của mình. “Anh Dũng chơi hay lắm. Lại còn là “thánh” kỷ luật sinh hoạt nữa”, một cầu thủ nhí của đội Viettel chia sẻ về thần tượng của mình.

Ước mong làm thầy giáo

Tiến Dũng từng tâm sự: “Sau này nếu không theo bóng đá, có lẽ tôi sẽ trở thành thầy giáo. Ngày trước tôi luôn nghĩ nếu muốn thoát nghèo thì phải học hành tử tế. Lúc nhỏ, tôi học cũng khá, ổn nhất là hai môn Vật lý và Hóa học”.

“Dũng chơi bóng thế nào ư? Cậu ta rất thông minh và là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. HLV nào cũng muốn sở hữu cầu thủ như vậy. Tôi cho rằng, nếu có môi trường tốt, cậu ấy sẽ trở thành một trong những trung vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam…”, HLV Guillaume Graechen từng nhận xét về “nỗi khát khao” của mình.

Thật vậy, dù không sở hữu thể hình lý tưởng, cũng như kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp bằng 0, nhưng Tiến Dũng đã nhanh chóng chiếm một suất đá chính tại U23 Việt Nam trước những đàn anh hơn mình nhiều mặt. Xem Tiến Dũng thi đấu, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy bóng dáng của một thủ lĩnh, với phong thái điềm tĩnh, óc phát đoán rất tốt, cùng lối chơi bọc lót thông minh. Những pha xử lý của Tiến Dũng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả, theo phong cách hiện đại mà nhiều ngôi sao lớn của thế giới đang thể hiện.

Có được điều này, một phần là do trung vệ này tự học thêm rất nhiều từ thần tượng Thiago Silva. “Từ lần đầu tiên theo dõi anh ấy chơi bóng trên sân Mỹ Đình, tôi đã chọn được thần tượng cho riêng mình. Có thể nói mọi sai lầm của đồng đội đều sẽ được Thiago dọn dẹp sạch sẽ. Đặc biệt, anh ấy có cái đầu lạnh, rất thông minh, điềm tĩnh và không bao giờ “hổ báo” trên sân.

Đó thực sự là một thủ lĩnh nơi hàng thủ và rất đáng để bất cứ một trung vệ nào học theo. Theo dõi anh ấy thi đấu, tôi tự trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm trong những pha xử lý. Lối chơi hiện tại của bản thân cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cầu thủ này”, Tiến Dũng bật mí.

Bước thăng tiến thần tốc

Từ 1 cầu thủ vô danh của trung tâm bóng đá Viettel, Bùi Tiến Dũng bất ngờ được triệu tập vào ĐT U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á 2014 thay thế cho Trần Hữu Đông Triều. Từ đấy, tốc độ thăng tiến của anh không hề ngừng khi lần lượt được gọi vào ĐT U22, U23 rồi ĐTVN. Ở cấp độ nào, anh cũng luôn được đánh giá rất cao và là trung vệ được yêu thích nhất của HLV Miura.

BÓNG ĐÁ +

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP