Trung Quốc

Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam gần giàn khoan trái phép

Các tàu chiến Trung Quốc đã chĩa vũ khí về phía các tàu Việt Nam trong cuộc đối đầu căng thẳng gần giàn khoan Hải Dương-981 mà Bắc Kinh hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Các tàu của Trung Quốc bao vây giàn khoan Hải Dương-981.
Các tàu của Trung Quốc bao vây giàn khoan Hải Dương-981.
“Khi chúng tôi tiến lại gần các tàu chiến Trung Quốc đang bảo vệ giàn khoan, họ đã chĩa súng về phía các tàu Việt Nam”, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, cho biết với hãng tin Pháp AFP ngày 29/5.

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin, ít nhất 8 tàu Trung Quốc đã bao vây và chĩa súng máy vào một tàu tuần duyên Việt Nam ở vị trí chỉ cách giàn khoan chỉ 6 km.

Một tàu Trung Quốc còn giương súng máy chĩa vào một tàu Việt Nam, một phóng viên của tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) tại hiện trường đưa tin.

Nguồn tin trên cho biết thêm, ít nhất 100 tàu Trung Quốc đã có mặt trong khu vực trong khi các máy bay Trung Quốc lượn lờ bên trên.

Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc đã điều khoảng 80 tàu cùng nhiều máy bay hộ tống việc lắp đặt giàn khoan này.

Không chỉ có vậy, các tàu và máy bay của Trung Quốc còn hung hăng tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi bị ngăn cản hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Hành động ngang ngược nhất của Trung Quốc gần đây nhất là việc Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam gần giàn khoan Hải Dương-981.

Các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần đâm các tàu Việt Nam và phun vòi rồng, khiến hàng chục người Việt Nam bị thương.

“Ngày nào họ cũng sử dụng vòi rồng, bất kể khi nào chúng tôi tiếp cận các tàu của họ”, ông Lê Hà cho biết.

Hãng tin AFP đã dẫn lại lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ sáng 29/5 rằng các vụ va chạm là không thể tránh khỏi nhưng “chúng ta phải kiềm chế”.

Thủ tướng cho biết, ít nhất 30 tàu của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc làm hư hại.

Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông và chỉ ra các mưu đồ của Bắc Kinh trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981. Người Việt ở khắp 5 châu cũng xuống đường để biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc.

An Bình
Theo AFP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP