Trung Quốc

Biển Đông: Trung Quốc sẽ tung máy bay không người lái kiểm soát

Trung Quốc từ nay đủ khả năng chế tạo và bố trí máy bay không người lái trên khắp vùng biển từ “Biển Đông cho đến quần đảo Điếu ngư ở biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật Bản tranh chấp chủ quyền, để theo dõi và vẽ bản đồ». Thông tin trên do tổng giám đốc công ty công nghệ cao cấp TopRS Technology của Trung Quốc Lý Anh Thành phát biểu trên tờ Nhân dân Nhật báo, được IANS của Ấn Độ và Washington Times (Mỹ) dẫn lại.

Trung Quốc có kế hoạch bố trí máy bay không người lái (UAV) để «quan sát» các vùng biển tranh chấp với láng giềng Đông Nam Á và Nhật Bản, báo chí Mỹ và Ấn Độ cùng cảnh báo thông tin trên.
Máy bay không người lái tàng hình Wing Long của Trung QuốcMáy bay không người lái tàng hình Wing Long của Trung Quốc

Theo Lý Anh Thành, hai loại máy bay trinh sát của Trung Quốc ZC-5B và ZC-10 thuộc loại tàng hình khó bị ra-đa phát hiện. ZC-5B có tầm họat động 1.400 km và bay suốt 30 giờ. Mục tiêu là để «bảo vệ chủ quyền Trung Quốc trong việc khai thác tài nguyên khoáng sản và dầu khí, cũng như theo dõi các hành động quân sự».

Trung Quốc đã chế tạo được những UAV cỡ lớn, tầm hoạt động xa

Theo giới quan sát, ý đồ sử dụng máy bay không người lái hòng tăng cường sức mạnh thống lĩnh biển Đông của Trung Quốc không phải mới có và đã bị giới chuyên gia quốc tế theo dõi từ nhiều tháng nay. Một bài phân tích dài trên The Diplomat của Nhật Bản ngày 1/6/2016, cho biết từ đầu năm 2016, Trung Quốc đã bố trí chiến đấu cơ J-11, tên lửa phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất của Hoàng Sa (dùng vũ lực chiếm của Việt Nam vào năm 1974).

Đến tháng 4/2016, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc điều thêm máy bay dọ thám không người lái loại BZK-005 ra Phú Lâm.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP