Thế giới

Triều Tiên có thể đã phát triển đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo

Triều Tiên có thể đã “phát triển một thiết bị hạt nhân thu nhỏ nằm vừa các đầu đạn của tên lửa đạn đạo” Bình Nhưỡng, một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc cho biết.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên trong một buổi duyệt binh quân sự hồi tháng 4/2017 (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo Reuters, bản báo cáo bí mật trên do một nhóm các chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc thực hiện. Bản báo cáo phiên bản tạm thời - văn bản mà Reuters đã tiếp cận - đã được nộp lên ủy ban lệnh trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 3/8.

Bản báo cáo cho rằng 6 lần thử hạt nhân trước của Triều Tiên dường như đã giúp Bình Nhưỡng phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ. Triều Tiên không thử hạt nhân từ tháng 9/2017.

“Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất uranium độ giàu cao và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm”, báo cáo đặt ra nghi vấn.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tháng trước nói rằng sẽ không còn chiến tranh khi vũ khí hạt nhân giúp đảm bảo vận mệnh quốc gia của Triều Tiên.

"Giờ đây, chúng ta có năng lực bảo vệ chính mình trước bất cứ sức ép và mối đe dọa quân sự nào từ đế quốc và các lực lượng thù địch. Nhờ khả năng răn đe hạt nhân phòng vệ hiệu quả và đáng tin cậy, sẽ không còn chiến tranh và sự an toàn cũng như vận mệnh quốc gia của chúng ta sẽ mãi mãi được đảm bảo vững chắc", ông Kim Jong-un nói.

Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng theo đuổi.

Từ năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp thượng đỉnh 3 lần, nhưng nỗ lực trong việc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hiện vẫn bế tắc do 2 bên chưa thể thống nhất với nhau về lộ trình chi tiết.

Năm 2018, Triều Tiên đã cho nổ tung các đường hầm của cơ sở thử nghiệm hạt nhân chính của nước này, Punggye-ri. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy họ đã cam kết dừng thử nghiệm hạt nhân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP