Tin Hà Tĩnh

Trang trại chăn nuôi lợn “siêu khủng” không phép: Vì sao chưa bị xử lý ?

Trang trại chăn nuôi với quy mô gần 3.000 con lợn, hàng ngày xả thải ra môi trường nhưng không có giấy phép chăn nuôi cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường của cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ nhiều năm trời.

Trang trại không phép

Để rõ hơn về hoạt động của trang trại chăn nuôi lợn của HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC (ở xóm 1 xã Ân Phú huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) PV Báo PLVN đã trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Thư, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết: Năm 2012, thực hiện chủ trương của tỉnh làm mô hình phát triển chăn nuôi. Xã Ân Phú có thung lũng ở xóm 1, sau khi khảo sát huyện Vũ Quang đồng ý cho xây dựng mô hình chăn nuôi. Lúc đó có 2 người xin vào làm trang trại nhưng xét hồ sơ của anh Nguyễn Văn Xoan (ở xã Ân Phú) đủ năng lực triển khai mô hình.

Trang trại chăn nuôi lợn “siêu khủng” của Công ty TNHH Phú Sơn TC chưa đủ hồ sơ pháp lý về thủ tục cấp đất cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường

“Từ đó về sau hồ sơ đất đai, giấy phép chăn nuôi của trang trại là do huyện và tỉnh cấp, ở xã họ cũng không gửi hồ sơ nữa nên không biết có hay chưa. Còn về kiểm tra trang trại cũng rất khó, đặc biệt từ khi trang trại này thành lập thêm Công ty TNHH Phú Sơn TC (thành lập năm 2014) họ đầu tư nuôi lợn quy mô hơn, vì lý do phòng dịch chúng tôi cũng không vào được trong trang trại”, ông Thư nói.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang, trang trại của HTX chăn nuôi Phú Sơn bắt đầu hoạt động từ năm 2012, với tổng diện tích 60ha. Ông Nghĩa cho biết thêm “Quá trình thực hiện chăn nuôi họ cũng đã trình hồ sơ thủ tục lên tỉnh. Tuy nhiên quá trình làm thủ tục mới phát hiện đất chống chéo, vướng mắc, nên trang trại chăn nuôi này chưa được tỉnh cấp”.

Khi PV đề nghị phòng TNMT huyện cung cấp thông tin về hồ sơ thủ tục mà Công ty TNHH Phú Sơn TC gửi lên huyện lên tỉnh xin cấp phép, ông Nguyễn Trong Nghĩa cho hay: “Công ty TNHH Phú Sơn TC không gửi hồ sơ cho Phòng TN&MT huyện, nên phòng không có”.

Khu hồ lắng của trang trại nằm ngay bên con suối đầu nguồn

Ngày 24/9/2021, trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Tình, Trưởng Phòng Môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: Năm 2015, Công ty TNHH Phú Sơn TC có gửi hồ sơ lên Sở TNMT đề nghị thẩm định và cấp đất nhưng xem xét hồ sơ chưa đủ thủ tục nên Sở TNMT đã trả về công ty.

“Ngoài vấn đề đất đai thì trang trại này chưa có hồ sơ đánh giá tác động môi trường được cơ quan chức năng phê duyệt. Hiện nay, đối với cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi vấn đề đầu tiên được tỉnh quan tâm nhất là thủ tục về môi trường, vì trang trại chăn nuôi phát thải ô nhiễm đầu nguồn nước”, ông Tình nói.

Ai đứng sau trang trại lợn “siêu khủng”?

Khi PV làm việc với cơ quan chức năng từ xã, huyện đến tỉnh thì không cơ quan nào có hồ sơ pháp lý về thủ tục cấp đất cũng như hồ sơ đánh giá tác động môi trường của trang trại này.

Khu ruộng lúa của người dân bị mất mùa liên tục trong nhiều năm

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Cán bộ địa chính xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cung cấp giấy tờ về trang trại này chỉ có bộ hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Sơn do Phòng Tài Chính-Kế hoạch huyện Vũ Quang cấp cho ông Nguyễn Văn Xoan làm giám đốc điều hành, có trú sở tại thôn 1 xã Ân Phú với ngành nghề kinh doanh là chăn nuôi tổng hợp, dịch vụ nông nghiệp và cung cấp thức ăn gia súc, gia cầm, vật liệu xây dựng và dịch vụ vận tải với vốn điều lệ là 6 tỷ đồng.

Và giấy đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Phú Sơn TC từ Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Tĩnh cấp cho ông Nguyễn Trung Đức làm giám đốc người đại diện theo pháp luật của công ty, có địa chỉ ở thôn 1 xã Ân Phú, vốn điều lệ 4,5 tỷ đồng.

Với đa ngành nghề kinh doanh, ngoài ngành chính là chăn nuôi lợn giống ngoại sinh sản thì có 21 mã ngành nghề kinh doanh trong đó các nghề như lắp đặt hệ thống điện, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, buôn bán máy móc thiết bị, buôn bán nông lâm sản…

Mặc dù trang trại chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt chưa được cơ quan chức năng phê duyệt về thủ tục môi trường nhưng nhiều năm qua trang trại này vẫn chăn nuôi “rầm rộ” mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo phản ánh của người dân tới PV, trang trại này do một số cán bộ công tác tại UBND huyện Vũ Quang góp vốn đầu tư và nhờ người khác đứng tên điều hành. Cũng theo người dân phản ánh, thực tế HTX chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC là cùng một chủ. Về vấn đề này ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết: “Trong hồ sơ của trang trại này không có tên người nào đang công tác ở UBND huyện cả. Còn về góc độ kiểm tra và xử lý thì quan điểm của huyện là không có vùng cấm”!.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Hữu Anh-Hải Nam

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP