Thế giới

Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Đối diện nguy cơ trở thành cựu tổng thống Mỹ vì bị ông Joe Biden dẫn trước, ông Donald Trump đêm 10-11 (giờ Việt Nam) thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: REUTERS

Trong dòng thông báo trên Twitter và Facebook đêm 10-11, Tổng thống Trump cho hay Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher C. Miller sẽ là quyền Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Mark Esper.

"Tôi xin vui mừng thông báo Christopher C. Miller, vị Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia rất được nể trọng Christopher C. Miller (được Thượng viện nhất trí xác nhận), sẽ là quyền Bộ trưởng Quốc phòng, và điều này có hiệu lực ngay lập tức.

Chris sẽ đảm nhiệm một công việc tuyệt vời! Mark Esper đã bị sa thải. Tôi muốn cảm ơn ông ta (Esper) vì sự phục vụ của ông", ông Trump viết.

Kênh CNBC cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã không bình luận về việc này khi được phỏng vấn. Họ đã chuyển yêu cầu này sang Nhà Trắng.

Trước đó, kênh NBC đưa tin ông Esper đã soạn sẵn đơn từ chức, chuẩn bị cho một cú sa thải bất ngờ từ chính quyền Tổng thống Trump.

Sự kiện này đặc biệt diễn ra trong thời điểm ông Trump đang gặp bất lợi lớn sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nhiều báo đài uy tín ở Mỹ đã thông báo kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Trump đã thua ông Biden, đồng nghĩa ông Trump sẽ không còn là tổng thống Mỹ sau hơn hai tháng nữa. Dù vậy, tình hình vẫn còn căng thẳng khi người đứng đầu Nhà Trắng hiện tại không chấp nhận kết quả bầu cử, và thực tế cũng chưa có kết quả chính thức nói ông Biden thắng ông Trump tính tới thời điểm này.

CNBC cũng lưu ý chi tiết này, nói rằng việc thông báo sa thải ông Esper diễn ra khi ông Trump đang từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.

"Trong một mâu thuẫn bất thường với ông Trump, ông Esper nói với các phóng viên từ hồi tháng 6 rằng ông sẽ không kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn, một luật có từ năm 1807 có thể cho phép chính quyền ông Trump triển khai quân đội phản ứng với tình trạng bất ổn dân sự bắt nguồn từ các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát diễn ra trên toàn quốc", CNBC nhận xét.

Ông Esper trước đây là bộ trưởng lục quân, đã tiếp nhận vị trí bộ trưởng quốc phòng Mỹ vào tháng 6-2019. Khi đó ông đã thay thế quyền bộ trưởng Patrick Shanahan, người tạm đảm nhiệm công việc thay bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis.

Tờ USA Today trong khi đó viết rằng động thái sa thải Esper diễn ra trong bối cảnh ông Trump đang muốn thể hiện sự quyền hành đương thời trong hai tháng rưỡi tới, bất kể ông đang chống lại kết quả bầu cử. Theo luật, ông Trump phải rời Nhà Trắng vào tháng 1-2021 nếu không tái đắc cử hoặc thậm chí kiện tụng kéo dài, chưa tìm được tổng thống mới.

USA Today dẫn nguồn "cấp dưới" của ông Trump cho rằng ông Trump cũng đang cân nhắc sa thải Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray, và Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Gina Haspel.

Tác giả: NHẬT ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP