Thế giới

Tổng thống Philippines tuyên bố bắn người vi phạm lệnh phong tỏa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo những người vi phạm lệnh cách ly giữa đại dịch Covid-19 sẽ phải đối mặt với cái chết. Ông ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn hạ “những kẻ gây rối” khi nước này chiến đấu chống lại đại dịch.

Lời cảnh báo đanh thép được đưa ra trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình tối hôm 1/4, khi Tổng thống Duterte ra lệnh cho cảnh sát và quân đội áp dụng cách xử lý thẳng tay đối với những người vi phạm lệnh phong tỏa tại Luzon – hòn đảo lớn và đông dân nhất nước này.

Các biện pháp cách ly và phong tỏa đã được áp dụng từ tháng trước, trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus.

“Tôi sẽ không chần chừ. Lệnh của tôi đến cảnh sát và quân đội, cũng như các quận, là nếu như có rắc rối hoặc tình huống xảy đến khi người dân chống cự và tính mạng của các bạn gặp rủi ro, hãy bắn chết họ”, Tổng thống cho biết.

“Các người có hiểu không? Chết. Thay vì gây rắc rối, tôi sẽ đưa các người xuống mồ”, ông Duterte tuyên bố sắc lẹm.

Một rào chắn tạm thời được dựng lên bên ngoài một khu dân cư ở thủ đô Manila

Bài phát biểu trên của ông Duterte diễn ra chỉ vài giờ sau khi 21 người dân ở thành phố Quezon, hầu hết là công nhân công xưởng và xây dựng không được phép làm việc dưới lệnh phong tỏa, đã bị bắt giữ vì biểu tình trái phép.

Quyết định bắt giữ này đã bị lên án bởi tổ chức Lao động Công nhân Đoàn kết Philippines (BMP).

BMP đã chỉ trích chính phủ nhằm vào những người lao động nghèo, đối tượng cần được hỗ trợ giữa cuộc khủng hoảng.

Tổng thống đã đề nghị những người cần trợ giúp giữ kiên nhẫn, kêu gọi họ “hãy đợi đến khi cứu trợ được chuyển đến ngay cả khi chúng bị chậm trễ, chúng sẽ đến và các bạn sẽ không chết đói đâu”.

Song, ông Duterte cảnh báo người dân “đừng đe dọa chính phủ. Đừng thách thức chính phủ. Các bạn chắc chắn sẽ thua”.

Lệnh phong tỏa đã đưa toàn bộ 57 triệu người dân trên đảo Luzon vào diện “cách ly cộng đồng tăng cường”, hạn chế việc đi lại trên hòn đảo, chỉ cho phép người dân ra ngoài mua thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác, đóng cửa toàn bộ các ngành nghề không thiết yếu.

Đến nay Philippines đã ghi nhận 2.311 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 96 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quan sát và nhận định rằng do số lượng xét nghiệm được thực hiện ở nước này là rất thấp, nên nhiều khả năng số ca nhiễm thực tế còn cao hơn rất nhiều. Tổ chức này cũng cho biết số lượng xét nghiệm được thực hiện dự kiến sẽ “tăng lên đáng kể trong những ngày tới đây”.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP