Thế giới

Tổng thống Pháp cảnh báo dự án mua đất của Trung Quốc

Tổng thống Emmanuel Macron cam kết ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp của Pháp sau một loạt vụ việc gây tranh cãi liên quan tới nhà đầu tư Trung Quốc.

Tổng thống Macron phát biểu trước các nông dân Pháp tại Điện Elysee (Ảnh: Reuters)

“Đối với tôi, đất nông nghiệp của Pháp là tài sản đầu tư chiến lược, gắn liền với chủ quyền của chúng ta. Do vậy, chúng ta không thể để các cường quốc bên ngoài mua hàng trăm hec-ta đất trong khi chúng ta chưa biết mục đích thực sự của những thương vụ này”, Tổng thống Macron phát biểu trước các nông dân trẻ tại dinh tổng thống Pháp hôm 22/2.

Nhà lãnh đạo Pháp đề cập tới thương vụ mua 900 hec-ta đất ở khu vực Allier, nơi phát triển ngũ cốc ở miền trung Pháp, của một quỹ đầu tư Trung Quốc hồi năm ngoái và vụ mua 1.700 hec-ta đất ở vùng Indre hồi năm 2016.

Thương vụ mua đất của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối của nông dân Pháp. Hiệp hội nông nghiệp Pháp Safar cũng kêu gọi chính phủ hành động để chấm dứt việc các nhà đầu tư nước ngoài, thay vì những người nông dân, đổ xô mua đất nông nghiệp.

“Chúng tôi sẽ áp dụng các quy định bảo vệ và sẽ phối hợp với các bạn để chấm dứt những vụ việc như thế này xảy ra”, Tổng thống Macron nói với các nông dân Pháp.

Ngoài Pháp, Australia hồi đầu tháng cũng thông báo những quy định mới áp dụng đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua đất nông nghiệp trong bối cảnh mối lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài đã được cảnh báo từ châu Phi tới Canada trong những năm trước đây.

Các công ty Trung Quốc tìm cách mua hoặc thuê các trang trại ở nước ngoài từ hàng chục năm nay để phát triển nguồn lương thực nuôi sống 1,4 tỷ dân tại quê nhà. Tuy nhiên, các thương vụ mua đất nước ngoài của Trung Quốc bắt đầu được đẩy mạnh sau khi giá ngũ cốc tăng vọt trong cuộc khủng hoảng lương thực thế giới từ năm 2006-2008.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP