Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc nhậm chức, tuyên bố sẵn sàng đối mặt với các thách thức

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào sáng nay, 10/5, trong một buổi lễ có sự tham dự của khoảng 40.000 người tại thủ đô Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/5 (Ảnh: Reuters).

Trong một buổi lễ với sự tham dự của hơn 40.000 người được tổ chức bên ngoài tòa nhà Quốc hội ông Yoon Suk-Yeol đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống thứ 13 của Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu sau lễ tuyên thệ của mình, tân Tổng thống Hàn Quốc đã cho biết ông hiểu rõ các khó khăn đang chờ đợi trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, Hàn Quốc đang phải đối mặt với những thách thức đến từ đại dịch Covid-19, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng trưởng thấp và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Vì vậy, ông Yoon cho biết ông hiểu được "nhiệm vụ trọng tâm của mình là tái thiết đất nước tuyệt vời này".

Tổng thống Hàn Quốc cũng khẳng định sẽ hợp tác với các quốc gia khác nhằm giải quyết những vấn đề chung và thảo luận về tầm quan trọng của tự do chính trị và kinh tế đến sự phát triển bền vững.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên và những vụ thử tên lửa liên tục trong thời gian gần đây của Bình Nhưỡng, thay cho những quan điểm cứng rắn trước đó, tân Tổng thống Hàn Quốc đã tỏ ra mềm mỏng hơn trong bài phát biểu nhậm chức.

"Mặc dù các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với an ninh của Hàn Quốc mà còn của cả Đông Bắc Á, cánh cửa đối thoại sẽ vẫn rộng mở để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này một cách hòa bình. Nếu Triều Tiên thực sự bắt tay vào quá trình hoàn tất phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm cải thiện đáng kể nền kinh tế của Triều Tiên cũng như chất lượng cuộc sống cho người dân", ông Yoon nhấn mạnh.

Ông Yoon Suk-yeol đã bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống vào nửa đêm ngày 9/5 sau khi nhận báo cáo từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trên cương vị Tổng Tư lệnh Quân đội tại một boong-ke dưới lòng đất ở Seoul.

Ông Yoon Suk-yeol sinh ngày 18/12/1960 tại thủ đô Seoul. Là một luật sư, chính trị gia bảo thủ và cựu công tố viên, ông trở thành tổng thống thứ 13 của Hàn Quốc sau khi giành chiến thắng trước ứng cử viên Lee Jae-myung trong cuộc bầu cử vào tháng 3 vừa qua.

Trước đó, ông Yoon đảm nhiệm chức vụ Tổng trưởng công tố Hàn Quốc từ năm 2019 đến năm 2021 dưới thời Tổng thống Moon Jae-in. Trên cương vị là người đứng đầu ngành công tố Hàn Quốc, ông Yoon gây được tiếng vang lớn khi đóng vai trò quan trọng trong việc kết án các nhân vật nổi tiếng như các cựu Tổng thống Park Geun-hye và Lee Myung-bak hay Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP