Hà Tĩnh ngày nay

Thu phí cầu Bến Thủy gây bức xúc: Chủ đầu tư thu phí không sai nhưng…

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho rằng, việc chủ đầu tư thu phí là không sai vì đã có văn bản của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho phép. Tuy nhiên, cần phải xem xét trách nhiệm của người ban hành văn bản đã đúng các quy định của pháp luật chưa.

Trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1.

Mới đây Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các nhà đầu tư rà soát việc thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A theo hình thức BOT đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo đó: Tính toán, điều chỉnh có mức thu phí phù hợp đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân, TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh khi có phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy; chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp; có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20.1.2017?

Ngày 28.12, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao sở GTVT Hà Tĩnh chủ trì cuộc họp giữa các sở, ngành như tài chính, công an tỉnh, địa phương liên quan và đơn vị chủ đầu tư là Tổng công ty Công trình giao thông 4- Chi nhánh tại TP.Vinh (Nghệ An) để làm rõ kiến nghị đề xuất của huyện Nghi Xuân.

thu phi cau ben thuy gay buc xuc: chu dau tu thu phi khong sai nhung... hinh anh 2

Người dân tập trung phản đối tại cầu Bến Thủy 1.

Trao đổi với Dân Việt sáng 28.12, ông Phạm Tiến Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết quan điểm của huyện nhất quán như đề xuất với tỉnh và các sở ngành trước đây là trước mắt chưa di dời trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 ra khỏi vị trí như hiện nay thì phải giảm giá vé qua cầu cho người dân ở huyện Nghi Xuân.

“Về lâu về dài phải di dời trạm thu phí này để đảm bảo sự phát triển của địa phương – ở đây không chỉ người dân Nghi Xuân phải trả phí dù không đi trên 1 m đường BOT nào mà kinh tế của huyện ảnh hưởng rất lớn như đất đai ở thị trấn Xuân An gần TP.Vinh (Nghệ An) cũng không mấy ai đoái hoài, đặc biệt thể hiện rõ nhất là rất nhiều địa chỉ du lịch, khách sạn, nhà hàng của Nghi Xuân nhưng rất ít khách từ TP.Vinh sang…” – ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, việc chủ đầu tư thu phí là không sai bởi vì có văn bản của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho phép thu nhưng cần phải xem xét trách nhiệm của người ban hành văn bản này đã đúng các quy định của pháp luật chưa, bởi tuyến đường qua cầu Bến Thủy 1, người dân Nghi Xuân không đi 1 m đường BOT nào mà bắt dân phải nộp phí. Về vấn đề này trước đây tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính.

“Sáng nay lãnh đạo chủ đầu tư tuyến đường tránh BOT có hỏi về việc đề xuất chuyển trạm thu phí thì dời đi vị trí nào? Về vấn đề này tôi trả lời rõ: Vị trí là chủ đầu tư phải khảo sát, còn liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng nếu lấy đất làm trạm ở địa phận huyện Nghi Xuân thì địa phương cam kết sẽ có trách nhiệm” – ông Hưng cũng cho biết thêm.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày 13.12, ông Trần Báu Hà – Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lo lắng tình hình ngày một phức tạp khi người dân dựng lán sát cầu để tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, ách tắc giao thông qua cầu Bến Thủy 1. Ngay sau đó ngày 10.12, huyện Nghi Xuân cũng có buổi làm việc, đối thoại với các công dân có khiếu nại và khuyên họ không tập trung ra đường phản đối làm ảnh hưởng đến ATGT dẫn đến vi phạm pháp luật.

thu phi cau ben thuy gay buc xuc: chu dau tu thu phi khong sai nhung... hinh anh 3

Người dân huyện Nghi Xuân bất bình mang theo pano dán lên ô tô phản đối thu phí BOT qua cầu Bến Thủy 1.

“Đây là việc rất khó khăn đối với huyện trong việc đảm bảo an ninh trật tự và ATGT vì người dân phản đối đúng, vì người dân hai bên cầu Bến Thủy 1 không đi qua bất cứ công trình BOT nào nhưng vẫn phải trả phí. Họ yêu cầu về quyền lợi chính đáng mà cấp ủy, chính quyền có trách nhiệm phải bảo vệ” – ông Báu nói.

Theo ông, việc thu phí ở trạm Bến Thủy 1 là trái với pháp lệnh số 38 của UBTVQH ngày 28.8.2001 về phí và lệ phí, vì cầu Bến Thủy 1 đã thu 26 năm (từ năm 1990 đến nay), việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đã được mọi người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm, nên việc thu phí BOT là không hợp lý.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP