Tin Hà Tĩnh

Tâm chấn động đất ở Kỳ Anh: Dân hoang mang vì chưa có tiền lệ

Chỉ trong vòng 4 ngày (18 đến 22/10), tại các vùng ven biển huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xảy ra 2 trận động đất liên tiếp kèm theo là những tiếng nổ và rung lắc. Đây được cho là sự kiện chưa từng có khiến người dân nơi đây đang hết sức hoang mang.

Chưa từng có tiền lệ về động đất

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, vào lúc 6 giờ sáng ngày (18/10), một cơn động đất có rung chấn nhẹ kèm theo nhiều tiếng nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), khiến người dân hoảng loạn.

Vào thời điểm kể trên, tại một số xã vùng ven biển huyện Kỳ Anh như: Kỳ Khang, Kỳ Phú, Kỳ Xuân, người dân phát hiện mặt đất có hiện tượng rung lắc. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút đã xảy ra 3 đợt rung lắc kèm theo là những tiếng nổ lớn, trong vòng bán kinh 20km vẫn cảm nhận được rõ rệt.

Theo phản ánh của người dân, thời điểm đó, mọi vật dụng trong nhà đều bị rung lắc. Lúc đầu nhiều người nghĩ nhà mình có "vấn đề" nhưng sau khi hỏi mọi người xung quanh thì ai cũng đều khẳng định thấy có hiện tượng như vậy.

Người dân Kỳ Anh vẫn chưa hết hoang mang, lo lắng về 2 trận động đất xảy ra liên tiếp trong 4 ngày, điều mà trước đó họ chưa từng được nghe kể hay chứng kiến.

Tiếp đó, vào lúc 3 giờ 39 phút rạng sáng ngày 22/10, lại có thêm một đợt rung chấn nữa. Đợt rung chấn này cũng kèm theo những âm thanh như là tiếng nổ lớn khiến người dân tán loạn bồng bế nhau chạy ra khỏi nhà.

Sau thời điểm diễn ra 2 trận động đất, vào chiều ngày 22/10, PV Infonet đã đi thực tế tại các xã vùng ven biển của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Theo quan sát của PV, 2 đợt rung chấn kèm theo tiếng nổ lớn không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt đời thường của người dân. Nhưng điều dễ dàng nhận thấy nhất đó là sự hoang mang, lo lắng của người dân khi họ chứng kiến và trải qua 2 vụ động đất vừa rồi.

Nhiều người lo lắng vì chỉ biết khái niệm về động đất qua ti vi và sách báo

Nhiều người dân cho biết, từ lúc lớn đến giờ họ chưa biết và cũng chưa chứng kiến trận động đất nào xảy ra ở nơi đây. Khái niệm về động đất, sóng thần họ chỉ biết qua ti vi, đài báo mà thôi.

Ông Hoàng Quang Vinh (65 tuổi, trú tại thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú), vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: "Nhà tôi ở ngay sát bờ biển, khi 2 trận động đất xảy ra thì có lẽ thôn Phú Hải là nơi cảm nhận rõ nhất.

Tôi nghe thấy những tiếng nổ to như bom, nhà cửa rung lắc dữ dội, lúc đó cả nhà sợ hãi tột độ chỉ biết hét nhau chạy ngay ra đường”.

Sau đó, khi bình tâm lại, tôi đi xem xét những nhà quanh xóm mới thấy có những bức tường nhà bị nứt toác, những chiếc thuyền neo ngoài bờ biển cũng bị dư chấn mà dịch chuyển một đoạn”.

Ông Vinh cho biết, chỉ trong 4 ngày nơi đây liên tiếp xảy ra 2 trận động đất, vì sợ nguy hiểm rình rập mỗi khi có bão ập đến nên nhiều gia đình ở xóm ông đã chuyển đến chỗ khác ở. Gia đình ông Vinh đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để di chuyển đến nơi khác nhưng chưa được do quỹ đất không có.

Nhà ông Vinh ở cuối thôn Phú Hải (nơi giáp với biển nhất), nên ông Vĩnh cảm nhận rõ ràng nhất về những tiếng nổ và những cơn rung lắc của 2 trận động đất. Điều ông lo lắng nhất là nếu có việc gì thì gia đình ông và người dân thôn Phú Hải khó mà trở tay kịp vì sống quá gần biển.

Viện vật lý địa cầu phát thông báo về 2 trận động đất

Ngay sau khi có thông tin về các đợt rung chấn kèm theo tiếng nổ lớn, Viện vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) đã phát ra thông báo về mức độ của 2 trận rung chấn kể trên.

Theo đó, vào ngày 18/10 có một trận động đất có độ lớn 3.8 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (18.31 độ vĩ độ Bắc, 106.174 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Động đất xảy ra tại ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5km).

Trận động đất thứ 2 xảy ra vào ngày 22/10, Viện vật lý địa cầu cho hay vào hồi 20 giờ 42 phút 11 giây (giờ GMT) ngày 21/10/2018, tức 3 giờ 42 phút 11 giây (giờ Hà Nội) ngày 22/10/2018, một trận động đất có độ lớn 2,3 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (18.292 vĩ độ Bắc, 106.154 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8km (cách bờ biển huyện Kỳ Anh khoảng 5km).

Theo Viện Vật lý địa cầu thì các vụ nổ do động đất xuất phát từ ngoài khơi của vùng biển huyện Kỳ Anh (cách đất liền 5km)

Ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kỳ Anh thôn tin: Sau 2 trận động đất, chúng tôi đã đi kiểm tra và trấn an tinh thần người dân.

Theo ghi nhận mặc dù không có thiệt hại gì về tài sản cũng như con người. Nhưng 2 trận động đất khiến người dân thêm hoang mang và lo lắng.

"Hiện chúng tôi đã gửi thông báo đến các cơ quan chức năng để có văn bản hướng dẫn đối phó các sự việc tương tự nếu có xảy ra", ông Trọng cho biết.

Được biết, hiện Trung tâm tin báo động đất và cảnh báo sóng thần của Viện vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất xảy ra vào ngày 22/10.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP