Kinh tế

Số phận những đại gia vướng vòng lao lý... một thời đi Rolls-royce

Bà Dương Thị Bạch Diệp, ông Lê Thanh Thản và bầu Kiên là những đại gia sở hữu xe Rolls-Royce nhưng đều vướng vòng lao lý.

Đại gia Lê Thanh Thản

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh không phải là cái tên xa lạ trong giới bất động sản tại Việt Nam. Ông được biết đến với biệt danh “đại gia hút điếu cày đi Rolls-Royce”.

Sở dĩ ông có biệt danh này vì phong cách giản dị, thích hút thuốc lào và sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun độc nhất thế giới.

Đại gia Lê Thanh Thản gây xôn xao với Rolls-Royce Phantom Oriental Sun. Ảnh: Vietnamnet


Năm 2014, ông Thản gây xôn xao giới chơi xe tại Việt Nam khi tậu chiếc siêu xe sang hàng thửa Rolls-Royce Phantom Oriental Sun có 1-0-2 trên thế giới. Không chỉ sở hữu chiếc siêu xe sang Rolls-Royce Phantom Mặt trời Phương Đông, ông còn có hàng loạt xế sang bạc tỷ khác.

Tuy nhiên, ngày 3/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về tội Lừa dối khách hàng, theo khoản 2, điều 198, BLHS năm 2015.

Bầu Kiên và siêu xe 40 tỷ đồng

Đại gia Nguyễn Đức Kiên hay còn gọi là bầu Kiên (SN 1964, Hà Nội), là một trong những cái tên nổi đình nổi đám trong giới ngân hàng và bóng đá.

Năm 2012, bầu Kiên gây chấn động giới chơi xe trong nước khi trở thành 1 trong số 33 chủ nhân của chiếc xe hơi siêu sang Phantom phiên bản năm Rồng do hãng xe Rolls-Royce sản xuất.

Với số lượng xuất xưởng ít ỏi, không chỉ phải bỏ nhiều tiền bạc, vị tỷ phú này cũng đã dành rất nhiều thời gian và quan hệ để đưa chiếc xe này về Việt Nam với tổng chi phí được xác định khoảng 40 tỷ đồng.

Siêu xe Rolls-Royce 40 tỷ của bầu Kiên. Ảnh: Baodautu


Tuy nhiên, từ ngày 20/8/2012 tới ngày 31/5/2013, bầu Kiên lần lượt bị khởi tố về 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép. Tổng số tiền mà bầu Kiên và đồng bọn gây thất thoát là hơn 1.695 tỷ đồng.

Kể từ lúc bầu Kiên bị bắt, chiếc siêu xe Rolls-Royce Phantom phiên bản Rồng đình đám có số phận khá hẩm hiu. Nó nằm im lìm và bị bụi phủ đầy trong gara gia đình ông ở biệt thự cuối đường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội). Rất ít người bắt gặp nó lăn bánh ra đường như các siêu xe của các doanh nhân khác ở Hà Nội.

Nữ đại gia bất động sản sở hữu Rolls-Royce chính hãng đầu tiên ở Việt Nam

Bà Dương Thị Bạch Diệp (Quy Nhơn, Bình Định) là một trong những nữ đại gia bất động sản có tiếng. Bà Diệp sỡ hữu nhiều công ty và tài sản nhà đất có giá trị như Diep Bach Duong’s Senla Boutique (Senla Boutique); dự án Khách sạn, trung tâm hội nghị 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại 31 Lê Duẩn (quận 1)...

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bên siêu xe. Ảnh: Vietnamnet

Cùng với độ nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, bà Dương Bạch Diệp cũng nổi tiếng trong giới "siêu xe". Bà chính là người đầu tiên mua xe Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam. Chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên tại Việt Nam đã được đưa về cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 1/2008 và sau đó mang biển số 77L-7777. Chỉ riêng tiền vận chuyển bằng máy bay đã tốn 10.000 USD. Tổng giá trị xe tại Việt Nam khoảng 1,3 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng vào năm 2008), bao gồm 496.360 USD giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập khẩu và trước bạ 882.092 USD.

Vừa qua, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ hoán đổi tài sản công tại Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc Sở Văn hóa TP.HCM với Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương. Vụ án này đã được khởi tố từ năm 2019. Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP