Thế giới

S-300 của Nga nhiều lần đưa máy bay Mỹ vào tầm ngắm

Các máy bay quân sự của Mỹ hoạt động ở miền đông Syria nhiều lần bị đưa vào tầm ngắm của hệ thống phòng thủ tên lửa S-300V4 của Nga ở đây, một quan chức quân đội cấp cao của Nga cho biết.

Một máy bay ném bom B-1 Lancer của Mỹ trên bầu trời Syria (Ảnh: AFP)

Sputnik dẫn lời Trung tướng Alexander Leonov, Chỉ huy Lực lượng phòng không Nga ngày 28/12 cho biết: “Khi làm nhiệm vụ, hệ thống S-300V4 của Nga nhiều lần phát hiện và theo dấu của các máy bay trinh sát và máy bay ném bom của Mỹ”.

Quan chức này cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300V4 của Nga được triển khai tới Syria hồi tháng 10/2016 nhằm “tăng cường giám sát không phận miền đông Syria, ngăn chặn các cuộc không kích của đối phương nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus”.

Ông Leonov nói rằng, các máy bay Mỹ đã phản ứng lại “khá lo lắng” khi bị hệ thống phòng không của Nga theo dõi từ khoảng cách 200-300km.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã ngăn hai máy bay Su-25 của Nga không kích vào thành trì của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực sông Euphates. Tuy nhiên, F-22 đã phải ngừng hành động ngăn chặn “nguy hiểm” này khi một máy bay Su-35S của Nga xuất hiện để tiếp viện.

S-300V4 là biến thể nâng cấp mới nhất từ phiên bản S-300VM Antey 2500, tuy nhiên cho tới hiện tại mọi thông số kỹ thuật chi tiết của S-300V4 vẫn chưa được công bố.

Khả năng tác chiến của S-300V4 được đánh giá gấp 2,5 lần so với các biến thể S-300V trước đó

Với tầm bắn lên tới 400km, S-300V4 có khả năng đánh chặn đồng thời nhiều mục tiêu cùng một lúc ngay cả đối với các mục tiêu khó bị phát hiện như máy bay tàng hình hay tên lửa đạn đạo.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP