Trong nước

Quốc hội không đồng ý tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam

Luật Thi hành án hình sự sửa đổi không cho phép doanh nghiệp hợp tác với trại giam để tổ chức lao động cho phạm nhân ngoài trại giam.

Quốc hội đã thông qua Luật Thi hành án hình sự sửa đổi với 91,53% số phiếu tán thành

Sáng 14/6, Quốc hội đã thông qua Luật Thi hành án hình sự sửa đổi với 91,53% số phiếu tán thành.

Theo đó, nội dung tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam không được quy định trong Luật này dù trước đó có trong dự thảo. Đây cũng là nội dung gây tranh cãi nhiều nhất khi các ĐBQH thảo luận dự thảo luật.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, chính sách nhất quán của Nhà nước ta từ trước đến nay là: đối với người bị phạt tù thì buộc họ phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội (điểm e khoản 1 Điều 3 Bộ luật Hình sự). Do đó, đối với người bị phạt tù thì lao động là nghĩa vụ bắt buộc và là nội dung quan trọng trong công tác giáo dục cải tạo phạm nhân.

Để nâng cao hiệu quả công tác này thì việc trại giam hợp tác với tổ chức, cá nhân để tổ chức lao động cho phạm nhân là cần thiết.

Pháp luật hiện hành cho phép trại giam tự mình hoặc hợp tác với tổ chức, cá nhân để tổ chức các khu lao động, dạy nghề cho phạm nhân; các khu này phải do trại giam trực tiếp đứng ra tổ chức, thuộc phạm vi quản lý của trại giam.

Riêng đối với các khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam do doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư, xây dựng, trực tiếp tổ chức sản xuất, quản lý; trại giam phối hợp và đưa phạm nhân ra lao động thì đây là vấn đề mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức xin ý kiến ĐBQH về vấn đề này. Kết quả xin ý kiến chưa đạt được sự đồng thuận cao (chưa đạt 50%) nên đề nghị chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.

Theo đó, Luật mới quy định việc tổ chức lao động cho phạm nhân như sau: “Trại giam tổ chức lao động cho phạm nhân theo kế hoạch đã được các cấp có thẩm quyền quy định”.

Liên quan tới thời gian thi hành án tử hình, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời hạn Chủ tịch nước xét đơn xin ân giảm án tử hình để khắc phục tình trạng giam giữ người bị kết án tử hình quá lâu.

Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Nga cho biết, việc xem xét đơn xin ân giảm án tử hình không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Thi hành án hình sự, vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo Luật.

Tác giả: Hoàng Ngân

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP