Xã hội

Phát hiện 3 cá thể voọc Hà Tĩnh quý hiếm ở biên giới Việt - Lào

3 cá thể voọc gáy đen gáy trắng quý hiếm vừa được phát hiện ở khu vực giáp biên giới Việt - Lào, Quảng Trị.

1 con voọc đen gáy trắng trên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây) qua địa bàn Quảng Trị. Ảnh: Phan Vĩnh.

Ngày 14/7, tại địa bàn bản Sê Pu, xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), trong lúc đi làm nhiệm vụ, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cù Bai (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã phát hiện 3 cá thể voọc quý hiếm.

Thời điểm phát hiện, 3 cá thể vọc cùng chạy nhảy ở khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc bản Sê Pu, xã Hướng Lập nên dùng điện thoại ghi hình lại.

Theo ông Nguyễn Tân Hiếu, cán bộ Khu bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa xác nhận sau khi thấy hình ảnh: “Đây là voọc Hà Tĩnh hay còn gọi là voọc đen gáy trắng (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) được tìm thấy trong các khu rừng núi đá vôi thuộc tỉnh Quảng Bình. Một cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện một quần thể voọc Hà Tĩnh sống ở tỉnh Quảng Trị. Tuy được đặt tên là voọc Hà Tĩnh nhưng loài này không phân bố tại tỉnh Hà Tĩnh. Đồng bào dân tộc thiểu số Bru - Vân Kiều bản gọi loài này là "con cung" nghĩa là loài khỉ đen đuôi dài sống trong hang đá. Loài động vật này sống theo từng đàn từ 2 đến 15 cá thể, nhưng cũng gặp những nhóm tới 30 cá thể."

Cũng theo ông Hiếu, voọc đen gáy trắng là loài linh trưởng đặc hữu hẹp, thuộc nhóm IB, cực kỳ quý hiếm, nguy cấp nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và Sách Đỏ thế giới. Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, loài này phân bố tại một số điểm như núi đá vôi ở xã Hướng Việt, Hướng Lập và Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa).

Trong thời gian này, ở xã Hướng Lập cũng có một số hộ dân phản ánh có đàn voọc về tới sân nhà người dân nhưng không quấy phá.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện 3 cá thể voọc Hà Tĩnh quý hiếm ở biên giới Việt - Lào tại chuyên mục Xã hội của Báo Nông Nghiệp Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected] hoặc số điện thoại, Viber: 0369024447.

Tác giả: CÔNG ĐIỀN

Nguồn tin: Báo Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP