Thế giới

Ông Yoshihide Suga thắng cử lãnh đạo đảng, trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền của Nhật Bản vào 14/9.

Ông Suga, người phát ngôn cấp cao của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, giành chiến thắng với 377 phiếu bầu, chiếm đa số trong 535 phiếu.

Với kết quả thắng cử, ông trở thành Thủ tướng Nhật Bản sau khi ông Shinzo Abe từ chức vì vấn đề sức khỏe, vì theo luật của nước này, lãnh đạo đảng cầm quyền là lãnh đạo đất nước. Hạ viện Nhật Bản sẽ chính thức xác định Thủ tướng mới vào ngày 16/9.

Theo NHK, trọng tâm chính của chiến dịch bầu cử là xem mỗi ứng cử viên sẽ tuân theo các chính sách của Abe đến mức nào. Bên cạnh đó, virus corona và tác động kinh tế, cùng với các chiến lược hồi sinh vùng nông thôn cũng được chú ý.

Ông Yoshihide Suga. (Ảnh: AP)

Ba chính trị gia kỳ cựu đã tham gia vào cuộc đua giành vị trí lãnh đạo cao nhất bao gồm Cựu Tổng thư ký LDP Ishiba Shigeru, Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide, và Giám đốc chính sách LDP Kishida Fumio. Ông Suga đã đứng đầu trong cuộc bình chọn là người được yêu thích nhất.

Phụ tá lâu năm của ông Abe nói với các phóng viên rằng ông tham gia cuộc tranh cử lãnh đạo để tránh khoảng trống chính trị trong thời kỳ khủng hoảng. Suga cho biết quyết định của ông được đưa ra "sau một số suy nghĩ sâu sắc về những gì tôi có thể làm với tư cách là một chính trị gia và một thành viên của chính quyền Abe".

Thông thường, lãnh đạo đảng tiếp theo sẽ đảm nhận nhiệm kỳ của ông Abe cho đến hết tháng 9/2021. Tuy nhiên cũng có một số dự đoán rằng người kế nhiệm có thể giải tán hạ viện và tổ chức bầu cử sớm sau khi nhậm chức.

Ông Yoshihide Suga sinh năm 1948, hiện đang giữ chức Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Bộ trưởng phụ trách giảm nhẹ gánh nặng các căn cứ ở Okinawa. Ông tốt nghiệp cử nhân Luật Đại học Hosei năm 1973, bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 1987 với tư cách thành viên hội đồng thành phố Yokohama. Tháng 11/2005, ông trở thành thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Tháng 9/2006, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền Thông, nội các đầu tiên của chính quyền Shinzo Abe. Tháng 9/2012, ông trở thành Quyền điều hành Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do và đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản từ tháng 12/2012.

Suga đã nhận được sự ủng hộ của các đảng viên nặng ký trong đảng ngay từ đầu trong chiến dịch tranh cử với kỳ vọng ông sẽ tiếp tục các chính sách của Abe. Suga cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là chống lại COVID-19 và xoay chuyển một nền kinh tế đang bị tàn phá bởi đại dịch.

Mặc dù có hình ảnh khiêm tốn, Suga được biết đến với cách tiếp cận sắt đá trong hoàn thành công việc với tư cách là điều phối viên chính sách và gây ảnh hưởng đến các quan chức bằng cách sử dụng quyền lực tập trung của văn phòng thủ tướng. Suga nói rằng ông là một nhà cải cách và ông đã làm việc để đạt được các chính sách bằng cách phá vỡ các rào cản của bộ máy quan liêu.

Ông tự ghi nhận những nỗ lực trong việc thúc đẩy ngành du lịch nước ngoài đang bùng nổ ở Nhật Bản, giảm hóa đơn điện thoại di động và tăng cường xuất khẩu nông sản.

So với kỹ năng chính trị ở quê nhà, Suga hầu như không đi ra nước ngoài và kỹ năng ngoại giao của ông ít được biết đến. Kế nhiệm ông Abe, Suga sẽ phải đối mặt với việc cân bằng các mối quan hệ với Mỹ, Trung Quốc. Ông cũng sẽ phải quyết định xem phải làm gì với Thế vận hội Tokyo.


Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP