Trong nước

Ông Vũ Huy Hoàng mắc bệnh hiểm nghèo, chưa thực hiện kỷ luật khai trừ Đảng

UB Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng với cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng bị xét mức kỷ luật này nhưng đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Thông cáo vừa phát đi của UB Kiểm tra Trung ương cho biết, vừa qua, tại Hà Nội, cơ quan này đã họp kỳ 49 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm UB – ông Trần Cẩm Tú.

Tại kỳ họp, UB Kiểm tra Trung ương xem xét, kết luận về trách nhiệm của các cán bộ lãnh đạo, Đảng viên liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TPHCM.

Cả cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cùng bị kết luận sai phạm nghiêm trọng trong việc "bán" khu đất số 2 -4 -6 Hai Bà Trưng, TPHCM.

Sau khi xem xét vấn đề, căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UB Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa - nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương.

Cơ quan kiểm tra cao nhất của Đảng nhận định, ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, trong thời gian giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đến mức phải khai trừ ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, do ông Hoàng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Trước đó, giữa tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an, VKSND tối cao thống nhất việc truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm về những sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng về tội "Vi phạm các qui định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo các cơ quan bảo vệ pháp luật, tháng 8/2007, ông Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo và quản lý toàn diện các mặt công tác của bộ này; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội về quản lí ngành công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào danh nghiệp khác (trong đó có Sabeco).

Mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp, giao cho Bộ Công Thương, Tổng Công ty Sabeco (là DNNN thuộc Bộ Công thương sở hữu 89,59% vốn) để quản lí, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê, không được thành lập pháp nhân mới, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để Bộ phận Quản lí vốn Nhà nước tại Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập công ty Sabeco Pearl trái với qui định của Quyết định 86 để đầu tư dự án.

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định cho Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật.

Sau khi công ty Sabeco Paerl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất, mặc dù chưa triển khai hoạt động gì nhưng tháng 2/2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ và sau khi nhận được 2 văn bản của nhóm cổ đông sáng lập công ty Sabeco Pearl đề nghị bị can Vũ Huy Hoàng chỉ đạo tổng công ty Sabeco thoái 26% vốn và đề nghị được mua lại phần vốn góp.

Ông Vũ Huy Hoàng đã quyết liệt chỉ đạo Tổng công ty Sabeco đẩy nhanh thực hiện việc thoái vốn và phê chuẩn giá khởi điểm đấu giá là 13.000 đồng/cổ phiếu, không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án đã được UBND TPHCM chấp thuận, bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp của Tổng công ty Sabeco tại công ty Sabeco Pearl với giá khởi điểm là 13.000 đồng/ cổ phiếu.

Đến nay, công ty cổ phần đầu tư quảng trường Mê Linh (tiền thân là công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Bằng những thủ đoạn này, các bị can đã quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị dịch chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân. Hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thiệt hại 2.713 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước trong công tác quản lý, khai thác, và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra một thời gian dài.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật xác định trách nhiệm chính trong vụ án này thuộc về ông Vũ Huy Hoàng nhưng bị can chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương. Ông Hoàng cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ông Vũ Huy Hoàng bị truy tố ở khung hình phạt từ 10-20 năm tù. Bà Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP