Trong nước

Ông Bá Thanh chưa đủ sức khỏe để ghép tủy

Chiều nay, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương thông báo, các dấu hiệu bất thường về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh được phát hiện từ tháng 5/2014.

13h30 chiều 7/1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cùng một số bác sĩ có cuộc gặp báo chí để thông tin chính thức về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh. Bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu (Trưởng ban) chủ trì cuộc họp báo.Theo bác sĩ Trần Huy Dụng, Phó trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh tháng 5/2014, được điều trị ở bệnh viện T.Ư 108 và bác sĩ chẩn đoán rối loạn sinh tủy. Sau đó, ông Thanh được đưa sang Singapore điều trị. Với sự tư vấn của các bác sĩ Singapore, ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục được đưa sang Mỹ.

Nói về thời điểm phát hiện bệnh của vị Trưởng ban Nội chính, bác sĩ Phạm Gia Khải cho hay, bác sĩ phát hiện dấu hiệu bất thường về kết quả xét nghiệm khi hồng cầu và tiểu cầu sụt giảm vào tháng 5/2014.

“Ngay lúc đó chúng tôi (Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung trương) yêu cầu phải xét nghiệm ngay. Nhưng vì đồng chí Nguyễn Bá Thanh rất năng nổ công tác, nên bác sĩ muốn tiếp cận cũng khó”, bác sĩ Khải cho hay.

Tới cuối tháng 5, Ban mới tiếp cận được ông Nguyễn Bá Thanh để khám và chẩn đoán ông Thanh mắc chứng rối loạn sinh tủy. Theo lý giải của bác sĩ Bạch Quốc Khánh (Phó Giám đốc Viện huyết học truyền máu trung ương), có nhiều bệnh trong hội chứng này và ông Nguyễn Bá Thanh vướng vào 1 trong những bệnh của hội chứng đó. Tùy từng loại bệnh sẽ có hội chứng khác nhau, từ mức độ nhẹ tới nặng.

“Có trường hợp kéo dài vài năm, nhưng cũng có trường hợp chỉ vài tháng. Đối với đồng chí Nguyễn Bá Thanh bệnh chuyển biến nhanh”, bác sĩ Bạch Quốc Khánh nói và khẳng định đây là diễn biến hết sức thông thường trong y khoa.

Trước câu hỏi về khả năng tiếp tục công tác khi về nước của ông Nguyễn Bá Thanh, vì có thông tin khi điều trị tại Mỹ ông Thanh vẫn gửi email chỉ đạo làm việc, bác sĩ Bạch Quốc Khánh cho biết, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ vẫn chờ hồ sơ từ Mỹ gửi về và làm lại xét nghiệm tại VN rồi mới xây dựng kế hoạch điều trị.

“Bản thân hội chứng rối loạn sinh tủy là một nhóm bệnh, có phương pháp điều trị khác nhau tùy theo từng bệnh nhân, việc điều trị sẽ khác nhau. Có người chỉ điều trị được 1 đợt hóa chất, đối với ông Nguyễn Bá Thanh việc điều trị 3 đợt – là tối đa”, bác sĩ Khánh nói.

Theo ông, vì thế nói về phương án điều trị, thời gian điều trị là bao nhiêu lâu đối với ông Nguyễn Bá Thanh “sẽ rất khó”.

Về việc có thể chữa được khỏi bệnh cho ông Nguyễn Bá Thanh hay không, ông Bạch Quốc Khánh cho biết, bác sĩ rất kỵ từ “khỏi” mà chỉ nói “đã đẩy lui bệnh”.

Trước một số thông tin trên mạng Internet về việc Trưởng ban Nội chính trung ương bị đầu độc, bác sĩ Phạm Gia Khải cho biết, người làm khoa học phải có chứng cứ.

“Vì thế muốn nói về việc nhiễm độc phải có các dấu chứng tại các tế bào máu. Nhưng tiện tại chúng tôi thấy ông Nguyễn Bá Thanh chưa có triệu chứng nhiễm độc ở bất cứ nơi nào trong cơ thể”, bác sĩ Khải nói.

Nói về điều trị hóa chất, bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu cho biết, các bác sĩ của Mỹ đánh giá ông Thanh là người có sức

khỏe tốt mới điều trị được 3 đợt và cao nhất là 3 đợt. Sau 3 đợt phải được điều trị để phục hồi sức khỏe, nâng cao thể trạng. Còn hiện nay ông Thanh chưa ghép tủy.

Ông Triệu cho biết thêm, theo thông tin từ gia đình có 2 người đã đồng ý ghép tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh.

Lý giải về việc ít cập nhật thông tin sức khỏe của Trưởng ban Nội chính thời gian qua, bác sĩ Nguyễn Quốc Triệu cho biết, trong giai đoạn điều trị vô trùng, ngay cả Đại sứ của Việt Nam ở Mỹ cũng không được vào thăm nên từ tháng 8/2014 tới nay thông tin về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh là do gia đình cung cấp.

“Chúng tôi không tiếp cận được hồ sơ bệnh án nên cũng rất khó nói. Về việc bệnh nhân điều trị hóa chất, bị rụng tóc là điều bình thường”, ông Triệu cho hay. Theo ông, phải tới khi ông Nguyễn Bá Thanh về, tiếp cận bệnh án thì hội đồng mới rõ.

“Còn hiện tại ông Nguyễn Bá Thanh đủ sức khỏe để lên máy bay về nước”, ông Triệu khẳng định.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giao Trung ương lưu ý, buổi cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh được tổ chức bởi sự quan tâm của dư luận và báo chí. Song, ông nhấn mạnh, đây hoàn toàn không phải thông tin bất thường.

“Con người ta ai cũng phải trải qua vòng sinh lão bệnh tử. Chuyện ốm đau từ người nghèo tới người giàu, từ lãnh đạo cao nhất tới người dân bình thường ai cũng phải trải qua và đó là rủi ro”, ông Kỷ nói.

Trước đó, theo thông tin từ lãnh đạo Đà Nẵng, do thời tiết xấu nên chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về nước bị hoãn so với lịch trình dự kiến.

Đoàn công tác của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cũng hoãn việc vào Đà Nẵng hội chẩn chuyên môn. Đến nay, cơ quan này đã triển khai công tác chuyên môn theo đúng quy định để sẵn sàng cho việc ông Nguyễn Bá Thanh về nước chữa bệnh, trong đó có việc mời các chuyên gia đầu ngành, chuẩn bị trang thiết bị.

Ngày 16/8, ông Thanh được người nhà đưa sang Mỹ điều trị tại một bệnh viện tư nhân. Ông Thanh vẫn thường xuyên liên lạc về Việt Nam để điều hành công việc.

Ngày 3/10, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng, cho biết ông Nguyễn Bá Thanh đang chữa bệnh tại Mỹ nên không về tiếp xúc cử tri. Đây là thông báo chính thức lần đầu tiên về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

Công Khanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP