Du lịch

Những đặc sản “có mùi” khiến khách Tây “vừa ăn, vừa bịt mũi” ở Việt Nam

Dù được xem là những món ăn ngon trứ danh ở Việt Nam nhưng với nhiều du khách nước ngoài: mắm tôm, nước mắm, sầu riêng… lại được xếp vào top “những món ăn kinh dị”, nỗi ám ảnh của những tín đồ ẩm thực.

Mắm tôm: Là một loại gia vị được làm chủ yếu từ muối ăn và tôm, qua quá trình lên men tạo nên hương vị đặc trưng. Mắm tôm được dùng với bún đậu, bún thang, thịt chó, hoặc đơn giản là ăn kèm với vài miếng đậu hũ chiên cùng rau thơm. Nghe hấp dẫn là thế, nhưng thật ra không chỉ người nước ngoài mà một số người Việt cũng “sợ” mắm tôm. Mùi vị của món này khiến họ bị ám ảnh, thậm chí nhiều người bị dị ứng.

Sầu riêng: Loại quả này được tôn vinh là “Vua của các loại hoa quả”, rất được ưa chuộng tại các quốc gia Đông Nam Á đặc biệt là tại Việt Nam và Thái Lan. Nhiều người cho rằng sầu riêng có mùi thật hấp dẫn, với phần cơm vàng ngọt ngào và béo ngậy. Tuy nhiên, với các du khách quốc tế loại quả này được xếp vào dạng "kinh dị", nhiều người bày tỏ họ không đủ can đảm nếm thử loại quả có mùi đặc trưng này dù chỉ một lần.

Nậm Pịa: Đây là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Tây Bắc. Trong đó “nậm” có nghĩa là canh, “pịa” là phần dịch (phân non) nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già. Công đoạn chế biến món này khá cầu kỳ. Người ta ninh Nậm pịa với xương động vật, thịt, lục phủ ngũ tạng… trong nhiều giờ. Khi Nậm pịa gần chín trộn với rau thơm, bột mắc khén, rau mùi tầu, tỏi, ớt cho tới khi trở thành một hỗn hợp sền sệt, sóng sánh. Không chỉ du khách quốc tế mà ngay cả khách Việt nếu lần đầu nếm thử cũng không tránh khỏi cảm giác “hãi hùng” bởi mùi vị đặc trưng của nội tạng động vật. Tuy nhiên nếu vượt qua được, nhiều nười sẽ bị chinh phục bởi độ béo ngọt tan chảy trong miệng của món ăn.

Cá mắm: Món ăn này được xem là đặc sản tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đặc biệt là các tỉnh ven biển. Cá sau khi được đánh bắt về sẽ được người dân rửa sạch, ướp với muối khoảng 1 ngày 1 đêm sau đó đem phơi khô. Món ăn này thường được nấu bằng cách chao qua dầu mỡ, rim chua ngọt hoặc nướng ăn kèm với cơm nóng rất đưa cơm. Tuy nhiên, với các du khách quốc tế mùi vị đặc trưng của cá mắm khiến nhiều người không dám nếm thử.

Nước mắm: Loại gia vị được ví là “quốc hồn, quốc túy”, không thể thiếu trong bữa cơm của các gia đình người Việt. Để làm nước mắm, người ta sử dụng các loại cá biển trong đó được ưa chuộng nhất là cá cơm, với quy trình tẩm ướp muối, lên men rất cầu kỳ. Dù là đặc sản của Việt Nam nhưng loại gia vị này lại được các du khách nước ngoài xếp là “món ăn kinh dị” không nên nếm thử.

Tác giả: Hiệp Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP