Thế giới

Nhà Trắng ra "tối hậu thư" với 11 quan chức được ông Trump bổ nhiệm

Nhà Trắng đề nghị 11 quan chức các hội đồng cố vấn học viện quân sự do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm nên từ chức hoặc họ sẽ bị sa thải.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway (Ảnh: AFP).

Theo New York Post, những quan chức bị đề nghị từ chức gồm có cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, cựu cố vấn cấp cao của tổng thống Kellyanne Conway và cựu cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster. Những người này đã được bổ nhiệm vào ban cố vấn của Học viện Hải quân, Học viện Không quân và Học viện Quân sự West Point.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 8/9 đã xác nhận về đề nghị này. "Mục đích của Tổng thống (Joe Biden) cũng giống như mục đích của bất cứ tổng thống nào đó là đảm bảo những ứng viên, những người đang làm việc trong các ban cố vấn này là những người đủ năng lực. Đó là lý do chúng tôi đưa ra đề nghị này", bà Psaki nói.

Bà cho biết thêm: "Tôi sẽ để những người khác đánh giá liệu bà Kellyanne Conway, ông Sean Spicer hay những người khác có đủ năng lực hay không hay có động cơ chính trị nào khi tham gia vào các ban cố vấn này hay không, nhưng yêu cầu mà Tổng thống đưa ra là việc bổ nhiệm không mang tính đảng phái mà phải dựa vào việc bạn có năng lực hay không, bạn có phù hợp với các giá trị của chính quyền hay không".

Trước khi mãn nhiệm, ông Trump đã bổ nhiệm hàng loạt đồng minh thân cận vào hội đồng cố vấn của các học viện quân sự, ngoài bà Conway, ông McMaster và Spicer, ông Trump cũng bổ nhiệm bà Heidi Stirrup, một cựu quan chức Nhà Trắng làm nhiệm vụ liên hệ với Bộ Tư pháp vào hội đồng cố vấn Học viện Không quân. Bà Stirrup từng bị coi là "tai mắt của ông Trump tại Bộ Tư pháp Mỹ" để tiếp cận các thông tin nhạy cảm liên quan đến các cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 12/2020.

Đề nghị các cựu quan chức thời ông Trump rút khỏi những hội đồng cố vấn học viện quân sự diễn ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc gần đây "thay máu" các hội đồng cố vấn khác.

Theo thông tin trên trang chủ của Học viện Không quân Mỹ, các hội đồng cố vấn học viện được lập ra để quản lý "tinh thần, kỷ cương, môi trường xã hội, chương trình giảng dạy, phương pháp học tập, cũng như trang thiết bị, vấn đề tài chính và các vấn đề khác liên quan đến các học viện quân sự quốc gia". Hội đồng cố vấn này nhóm họp vài lần mỗi năm và các thành viên đưa ra những đề xuất độc lập cho Tổng thống. Thông thường, nhiệm kỳ của mỗi thành viên là 3 năm.

Phản ứng về đề nghị của chính quyền Tổng thống Joe Biden, một số cựu quan chức trong diện cảnh báo cho biết, họ không có ý định từ chức khỏi các hội đồng cố vấn này.

Ông John Keane, một cựu tướng được ông Trump bổ nhiệm vào hội đồng cố vấn West Point, nói: "Thật thất vọng khi thấy chính quyền của ông Biden không tôn trọng quyết định bổ nhiệm của người tiền nhiệm vào các hội đồng cố vấn - một truyền thống nhiều năm qua".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP