Kinh tế

Nhà mạng "giăng bẫy" dịch vụ?

Tuy người tiêu dùng không yêu cầu và chưa đồng ý nhưng nhà mạng tự động cung cấp dịch vụ khiến không ít chủ thuê bao điện thoại di động bị phát sinh cước phí

Nhiều chủ thuê bao ấm ức khi phát hiện nhà mạng thay thế họ đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng làm phát sinh chi phí.

Bỗng dưng cước phí tăng

"Tôi không đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng nhưng tại sao phải thanh toán phí dịch vụ này hơn 200.000 đồng/tháng" - anh Lê Văn Thương (quận Gò Vấp, TP HCM), chủ nhân số điện thoại di động 090260…, đã từng bức xúc với nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng 9090 của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

Anh Thương cho biết trong 3 tháng gần đây, cước cho MobiFone bỗng dưng tăng thêm 200.000-300.000 đồng/tháng. Để kiểm tra, anh liên hệ với nhân viên tổng đài MobiFone thì được biết trong 878.027 đồng cước của tháng 10-2017 có dịch vụ giá trị gia tăng TVPlay 81.818 đồng và YourTV 109.091 đồng.

Khách hàng dễ bị dính "bẫy" sử dụng dịch vụ của nhà mạng Ảnh: Tấn Thạnh

Tương tự, ngày 31-10, anh Hưng (một thuê bao của MobiFone) được người bạn lưu ý về việc chủ thuê bao không đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng nhưng vẫn bị thu cước. Lập tức, anh Hưng liên hệ với tổng đài 9090 để kiểm tra thì được nhân viên MobiFone thông báo anh có đăng ký dịch vụ Bí mật chòm sao vào ngày 22-6, mỗi tháng phải thanh toán 54.000 đồng. Trong khi đó, anh Hưng khẳng định mình không đăng ký sử dụng dịch vụ này nên trong ngày 31-10 anh đã yêu cầu MobiFone hủy dịch vụ Bí mật chòm sao.

Thế nhưng, khi người tiêu dùng đề nghị hướng dẫn cách thức tránh việc mặc nhiên đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng, nhân viên tổng đài 9090 chỉ khuyến cáo chủ thuê bao nên theo dõi màn hình điện thoại xuất hiện các đường link, hình ảnh quảng cáo thì không nên truy cập, hoặc nếu lỡ tay truy cập và nhận được tin nhắn thông báo đăng ký dịch vụ thành công thì liên hệ với MobiFone để được hướng dẫn hủy bỏ.

Tung chiêu đăng ký mặc nhiên

"Điều mà tôi thắc mắc là cơ sở nào để MobiFone thu phí khi chủ thuê bao không đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng TVPlay và YourTV" - anh Lê Văn Thương thắc mắc với nhân viên tổng đài 9090. Nhân viên này thừa nhận chủ thuê bao không đăng ký và giải thích do có sử dụng dịch vụ 3G nên có thể vào ngày 13-5, anh Thương truy cập vào đường link quảng cáo của MobiFone xuất hiện trên màn hình điện thoại hoặc đường link trên các mạng xã hội, website… là đối tác liên kết với MobiFone thì mặc nhiên, hệ thống của nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng. Khi đó, chủ thuê bao nhận được tin nhắn thông báo đã đăng ký dịch vụ thành công nhưng không gửi tin nhắn hủy dịch vụ; tức là chủ thuê bao đã đồng ý sử dụng dịch vụ và phải chi trả cước; cụ thể, dịch vụ TVPlay khoảng 3.000 đồng/ngày, dịch vụ YourTV khoảng 4.000 đồng/ngày và cả 2 dịch vụ được tự động gia hạn định kỳ từng ngày.

Dữ liệu của MobiFone cho thấy từ ngày 21-7 đến 20-10, mỗi ngày anh Thương phải chi trả cho dịch vụ TVPlay 2.727 đồng, YourTV 3.636 đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Trong khi đó, nhân viên tổng đài 9090 cho biết nhiều tháng trước, anh Thương đã truy cập vào đường link dịch vụ TVPlay và thừa nhận đường link này do MobiFone tạo lập, đến nay vẫn còn hoạt động.

Không ít người tiêu dùng than phiền nhà mạng và các đối tác liên kết đã cài thế họ sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng. Bởi lẽ, chỉ cần chủ thuê bao sơ ý truy cập vào các đường link do nhà mạng và các đối tác liên kết tạo lập thì mặc nhiên họ đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Mặt khác, sau khi nhận được tin nhắn dịch vụ đã đăng ký thành công, nếu chủ thuê bao không phản hồi thì nhà mạng cho rằng khách hàng đã đồng ý và thu phí dịch vụ là vô lý.

Chưa tuân thủ quy định

Theo quy định của điều 521 Luật Dân sự, người sử dụng dịch vụ có quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện công việc theo đúng thời hạn; đồng thời nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ là không được giao cho người khác thực hiện thay công việc, nếu không có sự đồng ý của bên thuê dịch vụ.

Như vậy, chủ thuê bao không yêu cầu MobiFone cung ứng dịch vụ nhưng nhà mạng thông qua các đường link, các đối tác liên kết để hệ thống tự động đăng ký dịch vụ rồi thu phí là vi phạm nghĩa vụ của mình, đồng thời xâm phạm đến quyền lợi của người sử dụng dịch vụ?

Trong khi đó, Thông tư 08/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông có hiệu lực từ ngày 21-9, quy định các dịch vụ cung cấp theo định kỳ (ngày, tuần, tháng, quý, năm), nhà mạng chỉ được cung cấp dịch vụ sau khi có xác nhận của người sử dụng bằng tin nhắn ngắn SMS, đồng thời nhà mạng phải thông báo bằng tin nhắn đến người sử dụng các thông tin: Bạn đã đăng ký thành công, tên dịch vụ vừa đăng ký, mã số cung cấp dịch vụ, chu kỳ cước, giá cước, cách hủy, tổng đài hỗ trợ tư vấn người sử dụng dịch vụ.

Như thế, sau ngày thông tư này có hiệu lực, MobiFone vẫn tự động gia hạn định kỳ hằng ngày dịch vụ TVPlay, YourTV…; thu phí khách hàng 2 dịch vụ này trong tháng 10-2017 có đúng hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông?

Cách đây 1 tuần, phóng viên Báo Người Lao Động đề nghị MobiFone giải thích về các trường hợp nêu trên nhưng đến nay nhà mạng này chưa có phản hồi.

Có cơ sở pháp lý để khiếu nại

Theo luật sư - TS Bùi Quang Tín (Đoàn Luật sư TP HCM), với các quy định của Thông tư 08/2017, nếu chủ thuê bao không yêu cầu cung cấp, không xác nhận sử dụng dịch vụ nhưng nhà mạng thay thế người tiêu dùng tự động đăng ký sử dụng dịch vụ là không ổn. Bởi người tiêu dùng có cơ sở pháp lý để khiếu nại nhà mạng đòi lại cước phí dịch vụ đã trả. "Còn dưới góc độ đạo đức kinh doanh thì người tiêu dùng có thể phê phán nhà mạng thiếu sòng phẳng, cố tình lập lờ khi hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng" - ông Tín đánh giá.

Tác giả: Thy Thơ

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: nhà mạng , giăng bẫy , dịch vụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP