Văn hoá Dân gian

Nguyễn Du và Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du – Danh nhân văn hóa thế giới, ngày 18/11, tại thành phố Hà Tĩnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Hội Kiều học việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nguyễn Du và Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh”. 

Giáo sư Phong Lê – Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo, Thạc sỹ Bùi Đức Hạnh- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh chủ trì hội thảo. Các ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Đặng Quốc Vinh, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng dự.

ht24h
Toàn cảnh cuộc Hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo các nhà nghiên cứu đến từ Hội Kiều học Việt Nam,  một số viện nghiên cứu văn học, trường Đại học trong nước, giáo viên môn Ngữ văn trên địa bàn.

Với 41 tham luận, các tác giả đã tập trung làm rõ thêm các vấn đề về mối quan hệ giữa truyền thống gia tộc với tài năng cá nhân Nguyễn Du; về thời điểm và nơi ông sáng tác “Đoạn trường tân thanh” (Truyện Kiều), về văn hóa Hồng Lam trong tác phẩm của Nguyễn Du, việc phát huy các giá trị văn hóa của Nguyễn Du trong xây dựng và phát triển của hương Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay…

Trước đó, ngày 28/7/2015, Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với Thư viện Quốc gia tổ chức Hội thảo về Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều ở  Hà Nội,  Nguyễn Du với quê vợ ở Thái Bình (03/10/2015), Nguyễn Du với quê mẹ ở  Bắc Ninh (22/10/2015) và nhiều hội thảo cấp tỉnh đã và đang diễn ra.

Phát biểu chúc mừng Hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã ghi nhận, đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của Hội Kiều học và các nhà nghiên cứu đã làm cho thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào – Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du và  kiệt tác Truyện Kiều ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần quảng bá về hình ảnh con người và văn hóa Hà Tĩnh đến với bạn bè trong và ngoài nước.

    Trần Đình Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP