Xe

Mô tô 'từng' nhanh nhất thế giới - Suzuki Hayabusa - sắp dừng sản xuất

Suzuki đã xác nhận "thần gió" Hayabusa sẽ không được tiếp tục sản xuất từ cuối tháng 12 năm nay vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Thần gió Suzuki Hayabusa sắp dừng sản xuất.

Với việc thắt chặt quy định về khí thải cho các mẫu mô tô, chắc chắn mẫu Suzuki Hayabusa GSX1300R sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn Euro 4 và phải dừng sản xuất. Sau khi ra mắt vào năm 1999 và bán được gần 2 thập kỷ, với nâng cấp cuối cùng dành cho mẫu xe này đã từ 10 năm trước, Hayabusa đã nắm giữ danh hiệu mô tô nhanh nhất thế giới cho đến khi Kawasaki H2 ra mắt.

Được trang bị động cơ DOHC 1.340 cc 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng không khí, Hayabusa sản sinh công suất tối đa 173 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 135 Nm tại 7.000 vòng/phút. Các thông số này đủ giúp Suzuki Hayabusa có thể đạt vấn tốc tối đa 312 km/h vào năm 1999 khi chưa bị áp đặt các quy định hạn chế tốc độ.

Suzuki Hayabusa từng là mô tô nhanh nhất thế giới trước khi Kawasaki H2 xuất hiện.

Với khối lượng lên tới 266 kg, Hayabusa nặng hơn nhiều so với tiêu chuẩn dành cho các mẫu mô tô ngày nay; mẫu xe này vẫn được trang bị giảm xóc hành trình ngược cho bánh trước và monoshock cho bánh sau. Phiên bản Suzuki Hayabusa 2019 được trang bị kẹp phanh trước 4 piston của Brembo và phanh sau là Nissin piston đơn, cả hai đều có hệ thống ABS.

Chắc chắn, mẫu ZX-14 của Kawasaki có thể đạt tốc độ cao hơn siêu mô tô của Suzuki nếu không bị hạn chế tốc độ, nhưng Hayabusa vẫn là "kẻ chiến thắng" trong cuộc chiến tốc độ dành cho các mẫu mô tô kể từ khi bắt đầu vào những năm 90 với sự xuất hiện của Kawasaki ZZR1100.

Các tin đồn cho biết một phiên bản thay thế của Hayabusa sử dụng động cơ 1.400 cc tăng áp đang được thiết kế nhưng thông tin này vẫn chưa được xác thực.

Tác giả: VIẾT HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Suzuki Hayabusa , Suzuki , mô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP