Pháp luật

Mẹ lái ô tô bất cẩn tông tử vong con trai 4 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Người mẹ bất cẩn lái xe ô tô tông trúng con trai 4 tuổi khiến cháu tử vong, liệu có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

9h sáng 21/11, chị N.T.D., 31 tuổi, ở TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cùng con trai 4 tuổi đến một cửa hàng tạp hóa tại tổ 5, phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên để mua sữa. Người mẹ sau khi lên xe ô tô nổ máy, không hay biết con trai ở phía ngoài cố gắng mở cửa xe nhưng không được. Cháu bé sau đó chạy lên đầu xe thì bị cán trúng.

Sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ. Cháu bé do bị thương nặng đã tử vong.

Trao đổi với chúng tôi ngày 22/11, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định đây là vụ tai nạn thương tâm và đau lòng, thậm chí có thể khiến người mẹ bị ám ảnh. Theo luật sư, chỉ một phút giây bất cẩn khi lái xe, mà người phụ nữ đã phải nhận hậu quả quá lớn.

"Người mẹ vừa đáng trách nhưng cũng vừa đáng thương, bởi nỗi đau mất con còn đau đớn và giày vò gấp nhiều lần so với trách nhiệm trước pháp luật. Sự ân hận và day dứt sẽ khó nguôi ngoai", luật sư Tiền nói.

Luật sư Trần Xuân Tiền phân tích, về mặt pháp lý, theo nguyên tắc, nếu người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy tắc an toàn khi tham gia giao thông và có lỗi thì phải chịu trách nhiệm. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự hiện hành, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Nếu vụ án được đưa ra xét xử tại tòa, người mẹ sẽ trở thành bị cáo, còn người bố là người đại diện, người giám hộ đương nhiên của cháu bé tại phiên tòa.

Trường hợp người bố làm đơn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho người mẹ, thì tình tiết nhân thân mẹ - con và sự bất cẩn phần nào cũng được coi là căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho người mẹ.

"Tuy nhiên, bên cạnh việc xác minh, làm rõ vụ việc để áp dụng hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan điều tra có thể cân nhắc để xử lý trường hợp trên sao cho phù hợp. Bởi trên hết, nỗi đau mất con đã là một điều hết sức tồi tệ đối với người phụ nữ", luật sư Tiền nói.

Luật sư khuyến cáo, đây là bài học cho tất cả bậc phụ huynh có con nhỏ và cho cả những người điều khiển phương tiện giao thông nói chung.

Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng...

Tác giả: Minh Nhân

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP