Hà Tĩnh ngày nay

Màu áo xanh sáng lên trong vùng lũ

Về Hà Tĩnh những ngày này, người ta thấy hàng loạt chiếc xe ô tô nối đuôi nhau chở lương thực, thực phẩm từ khắp các địa phương trong cả nước về cứu trợ cho người dân. Các tổ chức từ thiện, các đơn vị, cá nhân cùng nhau kêu gọi, chia sẻ những mất mát, khó khăn với bà con vùng lũ.


Đoàn công tác lội nước mang quà tới tận các hộ gia đình.

Nhằm phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc Việt Nam, cùng với các lực lượng chức năng, ban ngành, các tổ chức, cá nhân, hàng ngàn thanh niên tình nguyện trong toàn tỉnh đã chung tay kêu gọi, đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống. Tính đến thời điểm này các cấp bộ Đoàn đã kêu gọi vận động được gần 18 tỷ đồng bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết kịp thời động viên người dân, tiêu biểu như Báo Tiền phong trao tặng hơn 04 tỷ đồng gồm tiền mặt, gạo, nước suối, thăm hỏi các gia đình có người thân bị tử nạn 10.000.000đ/hộ; Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh trao gần 1,6 tỷ đồng; người mẫu, MC, diễn viên Bình Minh trao tặng 350 triệu đồng tiền mặt và 02 nhà nhân ái trị giá 100 triệu đồng; Ca sỹ Phi Nhung trao tặng 450 triệu đồng; ; Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh kêu gọi, huy động và trao hơn 02 tỷ đồng; Đoàn thanh niên Công an tỉnh kêu gọi trên 02 tỷ đồng ủng hộ nhân dân vùng lũ… Các nguồn lực hỗ trợ qua tổ chức Đoàn cấp huyện hơn 04 tỷ đồng.


Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn – UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

trao quà cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liêm (thôn Ấp Tiến, xã Phương Mỹ). 

Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, trao quà cho người dân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ và thanh niên tình nguyện chi viện về các địa bàn chịu thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Với phương châm “Nước rút đến đâu, thanh niên tình nguyện có mặt ở đó”. Ở khắp các nẻo đường thôn xóm, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện miệt mài trao tận tay người dân từng suất quà, thùng mỳ tôm, chai nước suối, giúp người dân tu sửa công trình, nhà cửa hư hỏng, làm vệ sinh môi trường, thu dọn rác thải tại các trường học, trụ sở cơ quan, nơi sinh sống, đặc biệt ưu tiên giúp đỡ các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách, người già, người có hoàn cảnh khó khăn và tại các địa chỉ đỏ các xã chịu nhiều ảnh hưởng, đã phần nào làm ấm lòng người dân vùng rốn lũ.


Vận chuyển gạo cứu trợ đến xã Hương Giang (Hương Khê).

Tại huyện Hương Khê, là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong 02 đợt mưa lũ vừa qua, việc mưa lớn dài ngày cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ đã làm các xã như Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải… chìm trong nước lũ, con đường độc đạo đi vào địa phương cũng bị nước lũ nhấn chìm và phải di chuyển bằng thuyền và ca nô. Theo số liệu thống kê, toàn huyện Hương Khê trong đợt lũ lần 01 có trên 10.382 hộ dân của 18/22 xã, thị trấn bị ngập, trong đó có 2.576 hộ ngập trên 2m; đợt lũ lần 2 có 2.582 hộ dân thuộc địa bàn 15 xã bị ngập lụt, gây thiệt hại hết sức nặng nề.
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”, trong những ngày qua, huyện Hương Khê đã đón hàng trăm đội thanh niên tình nguyện từ các địa phương trong toàn tỉnh về phối hợp với lực lượng TNTN tại chỗ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã điều động 150 ĐVTN tham gia làm vệ sinh tại Chợ, Đài tưởng niệm, bưu điện xã Hòa Hải; Đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh huy động 120 ĐVTN; Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh huy động hơn 250 lượt ĐVTN tham gia làm vệ sinh môi trường, sữa chữa khắc phục sự cố lưới điện ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang…


ĐVTN tham gia dọn vệ sinh môi trường tại trường THCS Hàm Nghi.

Toàn huyện Hương Sơn có 137 ngôi nhà bị ngập; 27 thôn bị chia cắt; một số tuyến đường liên thôn, liên xã bị ngập; cầu dân sinh Khe Nậy xã Sơn Lễ bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 05 cầu tạm xã Sơn Lâm bị cuốn trôi; Quốc lộ 8A, đường mòn Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện bị sạt lở tại một số điểm. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động 200 lượt ĐVTN tham gia tình nguyện, giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại về tài sản; tổ chức các hoạt động tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, vớt rác thải, vật cản tại địa phương sau mưa lũ; chủ động phối hợp sửa chữa, khắc phục cầu dân sinh bị lũ cuốn trôi.


ĐVTN xã Sơn Thịnh ra quân thu gom, xử lý rác thải, khơi thông nguồn nước tại Trạm Y tế xã.

Huyện Vũ Quang là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng trong đợt mưa lũ vừa qua, trong đó bị ảnh hưởng nặng nhất là các xã Đức Hương, Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Bồng. Cùng với lực lượng tình nguyện địa phương, lực lượng tình nguyện chi viện đến từ các đơn vị Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh đã huy động ĐVTN về dọn dẹp vệ sinh tại các hộ dân và các trường học để các em nơi đây kịp tới trường.


ĐVTN Doanh nghiệp giúp đỡ Trường Tiểu học Đức Giang – Vũ Quang khắc phục hậu quả sau lũ.

Tại huyện Thạch Hà, hơn 150 lượt ĐVTN trong toàn huyện đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, không để bùng phát dịch bệnh do lũ; tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường, lớp để sớm đưa học sinh trở lại trường; vớt bèo tại các kênh mương, khơi thông dòng chảy…, tích cực hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Sau 02 đợt, toàn tỉnh đã thành lập được 500 đội TNTN với hơn 3.000 ĐVTN và huy động 80 đội TNTN với 1.700 ĐVTN tăng cường tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt.
Anh Nguyễn Thế Hoàn – UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Bên cạnh việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ các suất quà trao cho các hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn huy động đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ và thanh niên tình nguyện chi viện về các địa bàn khó khăn, chịu tổn thất nặng trong mưa lũ, giúp dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Trong đó tập trung vào công tác môi trường nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh

  Từ khóa: Màu áo xanh , Rốn lũ , vùng lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP