Trong nước

Lộ diện chủ lô hàng chứa 600 bánh heroin trên máy bay

Ngày 2/12, Cục Hải quan TPHCM đã thông tin với báo chí về vụ 600 bánh heroin lọt qua khâu kiểm tra của an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, chủ lô hàng là công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, TPHCM.

Lộ diện chủ nhân lô hàng chứa 600 bánh heroin?

Liên quan đến vụ lô hàng chứa 600 bánh ma túy lọt an ninh sân bay Tân Sơn Nhất bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ vào ngày 17/11, sáng 2/12, tại buổi gặp gỡ báo, đài cuối năm, đại diện của Cục Hải quan TPHCM đã nói về trách nhiệm của đơn vị này để lô hàng 12 chiếc loa thùng chứa 600 bánh ma túy lọt qua sự kiểm soát của lực lượng làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về lô hàng chứa 12 chiếc loa có chứa 600 bánh ma túy, ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM đã có những thông tin ban đầu.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí sáng nay (2/12)

Theo thông tin mà ông Thông cung cấp, đơn vị đứng tên xuất khẩu lô hàng 12 loa thùng được xác định có chứa 600 bánh ma túy bị bắt giữ ở Đài Loan là công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, trụ sở tại TPHCM. Thời gian đăng ký xuất khẩu là 12h trưa 15/11, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h rạng sáng 17/11 trên chuyến bay số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines.

“Hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Việc này Phó Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo điều tra. Khi nào có kết quả điều tra, khi đó xác định cá nhân, bộ phận nào sai thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý”, ông Thông khẳng định trước báo chí.

Ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM trả lời các câu hỏi của báo chí
Chiều cùng ngày, PV Dân trí đã tìm đến trụ sở công ty TNHH giao nhận và vận tại Long Vân, đóng trên địa bàn TPHCM để tìm hiểu vụ việc. Theo quan sát của PV, công ty này vẫn đang hoạt động bình thường.
Tiếp PV, một nữ nhân viên tại công ty Long Vân cho biết, toàn bộ lãnh đạo công ty đã đi nước ngoài, không biết gì và cũng không thể thông tin về lô hàng có chứa ma túy bị bắt tại Đài Loan. PV xin đặt lịch làm việc với lãnh đạo công ty, nhưng nữ nhân viên nói rằng, không biết khi nào lãnh đạo công ty về nên cũng từ chối luôn.

Hải quan làm hết trách nhiệm?

Trở lại việc lô hàng chứa ma túy có thể trót lọt dễ dàng qua sân bay, ông Trần Mã Thông nói rằng “hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng xuất khẩu. Lô hàng đó được phân luồng xanh trên hệ thống, tức là doanh nghiệp mang tờ khai hải quan tới là cho thông quan ngay, chứ không thông qua thủ tục kiểm tra nào”. Đặt vấn đề vì sao lô hàng được phân luồng xanh? Ông Thông lý giải là do hải quan chỉ chủ yếu kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu thì tùy tính chất. Còn việc lô hàng 12 loa thùng có chứa ma túy khủng được phân luồng xanh trên hệ thống là do doanh nghiệp tự khai trên giấy tờ. Và luồng xanh đa số là ưu tiên cho hàng xuất khẩu.

Về trách nhiệm soi chiếu lô hàng? Việc máy soi chiếu bị hư? Ông Thông giải thích ngắn gọn “lô hàng được hải quan thông quan vì đi luồng xanh. An ninh sân bay sẽ soi chiếu lô hàng để đảm bảo an ninh hàng không. An ninh hàng không có trách nhiệm soi chiếu cuối cùng trước khi lô hàng lên tàu bay”.

Đình Thảo

(Dan Tri)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP