Thế giới

Lầu Năm Góc cảnh báo laser diệt vệ tinh của Trung Quốc, Nga

Một báo cáo mới của Lầu Năm Góc về các đe dọa trên vũ trụ cảnh báo rằng cả Trung Quốc và Nga đều đang phát triển năng lực để đe dọa vị trí vượt trội của Mỹ, trong đó có các laser có thể phá hủy vệ tinh Mỹ.

"Trung Quốc và Nga đang phát triển các phương tiện đa dạng để khai thác sự phụ thuộc dễ nhận thấy của Mỹ vào các hệ thống đặt trong không gian và thách thức vị trí của Mỹ trong vũ trụ"- báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ vào ngày 11-2 nêu rõ.

Báo cáo có tiêu đề "Những thách thức với An ninh Vũ trụ" này bao gồm nhiều nội dung về năng lực vũ trụ của các nước như Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Các vệ tinh của Mỹ vốn đóng vai trò quan trọng trong mọi thứ từ định vị, vũ khí và thu thập tình báo, bao gồm cả giám sát chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên và theo dõi các hoạt động quân sự Nga và Trung Quốc. Đó còn là ngôi nhà của các cảm biến liên quan tới hoạt động phát hiện phóng tên lửa của kẻ thù.

Theo CNN, báo cáo nói trên của Lầu Năm Góc đã nêu chi tiết về các vũ khí chống vệ tinh của Nga, Trung Quốc. Theo tình báo quân đội Mỹ, Moscow và Bắc Kinh có khả năng cao đã đầu tư sáng chế ra vũ khí laser gây "rối loạn, phá hủy vệ tinh".

"Trung Quốc nhiều khả năng sẽ "ra lò" loại vũ khí laser trên mặt đất có thể tấn công cảm biến trên vệ tinh nhân tạo có quỹ đạo thấp vào năm 2020 và đến cuối những năm 2020, họ có thể tạo ra hệ thống vũ khí mạnh hơn đe dọa với các vệ tinh"- báo cáo cho hay.

Thêm vào đó, bản báo cáo cho rằng Trung Quốc có thể đã có năng lực hạn chế để triển khai hệ thống laser chống lại các cảm biến vệ tinh.

Lầu Năm Góc đánh giá Nga đã chuyển vũ khí laser mới cho Lực lượng Không quân Vũ trụ từ tháng 7-2018 và động thái này cho thấy sự quan tâm của của Nga với sứ mệnh chống vệ tinh.

Ngoài ra, báo cáo cho rằng Nga và Trung Quốc đều có thể tạo ra các vệ tinh có năng lực tấn công vệ tinh khác đang trong quỹ đạo.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Vũ khí laser , vệ tinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP