Văn hoá Dân gian

Kỳ Anh bảo tồn những làn điệu dân ca ví Giặm

Ảnh: Dân ca ví Giặm nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ thơ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cả cuộc đời mình phục vụ nhân dân, đất nước, tâm hồn không gợn chút riêng tư. Trước khi về với thế giới người hiền, người chỉ có một ước nguyện: Mang theo âm hưởng của câu hát dân ca vào cõi vĩnh hằng. Mong muốn dung dị ấy của Bác đã để lại cho các thế hệ mai sau bài học sâu sắc mà thấm thía, rằng: Tình yêu Tổ quốc trước hết được bắt nguồn từ tình yêu tha thiết khúc hát dân ca.

hatinh24h

Cố nhạc sỹ Trần Hoàn đã viết; “…Chuyện kể rằng Bác đòi nghe câu Ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ…Bác muốn nghe một đôi khúc dân ca, trước lúc đi xa qua bên kia bầu trời. Người muốn đem tận vô cùng, bài ca đất nước theo Bác đến mênh mông…”.  Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh- Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn mong muốn được nghe những khúc hát dân ca. Ngày nay, dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh đã đuợc UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Đó là minh chứng thể hiện sự trường tồn, sức sống mãnh liệt của làn điệu Ví, Giặm trong tâm hồn mỗi người dân trên mảnh đất Nghệ An- Hà Tĩnh. Với hai lối hát dân ca không nhạc đệm, xuất hiện đã hàng trăm năm, được cư dân Nghệ Tĩnh sáng tạo ra trong quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt đời thường.
Ảnh: Dân ca ví Giặm đang được bảo tồn và phát triển trên quê hương Kỳ Anh
Nhằm  bảo tồn và phát triển các làn điệu dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh, thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển các câu lạc bộ dân ca ví Giặm. Đến thời điểm này, 100 %  Trường Tiểu học ở huyện Kỳ Anh đã thành lập được câu lạc bộ dân ca ví Giặm. Riêng ở các xã cũng thành lập được 10 Câu lạc bộ dân ca ví Giặm xã Kỳ Xuân, Kỳ Phú, Kỳ Đồng…. Để dân ca ví Giặm ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người dân, những khi sinh hoạt hay hội diễn văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ dân ca ví Giặm ở huyện Kỳ Anh đã mang đến cho người xem nhiều tiết mục dân ca với nội dung phong phú như; Hát giao duyên, ví đò đưa, hát đối đáp, hát ví o Nhẫn… và cả các làn điệu gốc và làn điệu cải biên đều được sưu tầm với nội dung chủ đề ca ngợi Đảng, bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, quê hương đất nước, con người mang đậm bản sắc xứ Nghệ, thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ.  Trong số đó, nhiều làn điệu dân ca đậm đà bản sắc ấy lại thể hiện những đặc trưng riêng của các vùng quê ở huyện Kỳ Anh. Giờ đây, dân ca ví Giặm ngày càng được đưa đến với công chúng nhiều hơn qua các hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng. Trong đó, nhiều tiết mục dân ca ví Giặm được các câu lạc bộ trên địa bàn huyện Kỳ Anh dàn dựng công phu từ nội dung, đến cách thể hiện mang lại nhiều ấn tượng cho khán giả,  sâu lắng, miệt mài đằm thắm qua các hội diễn dân ca ví dặm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc.
Ảnh: Các địa phương ở huyện Kỳ Anh đã thành lập các Câu lạc bộ nhằm bảo tồn và phát triển dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh.
Để dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở về với cội nguồn của nó, mỗi chúng ta cần phải bảo tồn và khôi phục các không gian trình diễn dân gian trong các địa bàn dân cư, làng xóm, để nhân dân lao động thực sự là chủ thể sáng tạo và thưởng thức vẻ đẹp âm nhạc độc đáo, đằm thắm, trữ tình vốn có của  dân ca ví Giặm Nghệ Tĩnh. Đồng thời, khuyến khích sáng tác lời mới cho dân ca Ví, Giặm với  các tác phẩm âm nhạc mới trên nền dân ca Nghệ Tĩnh ca ngợi đất nước, quê hương, cuộc sống đang từng ngày đổi mới.
Có thể nói, những khúc hát dân ca trữ tình, tha thiết ấy, chính là nguồn sữa tinh thần bồi đắp và nuôi dưỡng tâm hồn để mỗi người thêm yêu đời, yêu người, yêu quê hương, xứ sở./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải

Theo Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP