Hà Tĩnh ngày nay

Khối kim loại tìm thấy ở biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay Mỹ

Ngay sau khi nhận được thông tin về bộ phận nghi là động cơ máy bay ở vùng biển Hà Tĩnh, Bộ Quốc phòng đã thành lập 2 đoàn xác minh của Quân chủng Phòng không – Không quân và Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng.

Quân chủng Phòng không Không quân và cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng xác định khối kim loại được trục vớt ở vùng biển Hà Tĩnh cách đây gần 2 tháng là một phần của động cơ máy bay Mỹ bị rơi trong chiến tranh.

Quân chủng Phòng không Không quân xác định, khối kim loại được các ngư dân xã Thạch Bằng (Lộc Hà) trục vớt vào ngày 17/5 chính là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B, do hãng Pratt&Whitney sản xuất, được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng đã thông tin với Cơ quan MIA/Mỹ tại Hà Nội và báo cáo kết quả xác minh, đây là một phần của động cơ máy bay F-8 của Mỹ bị rơi. Vụ máy bay rơi này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh.

dongco-6240-1436343926.jpg

Động cơ máy bay Mỹ được anh Thắng cùng thợ lặn trục vớt ngày 17/5. Ảnh: Đức Hùng

Qua kết luận của 2 đoàn xác minh, ngày 18/6, Bộ Tổng tham mưu có công văn xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Vật thể này ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế để sử dụng vào việc khác, về mặt lịch sử có thể dùng trưng bày tại nhà truyền thống của địa phương.

Bộ Chỉ huy Quân sự đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo thu hồi động cơ máy bay rơi đưa vào trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Anh Trần Ngọc Thắng, người trục vớt khối kim loại cho hay, nhà nước trưng dụng thì anh sẵn sàng giao. “Nhưng khi trục vớt vất vả, chúng tôi phải bỏ kinh phí, thuê thợ lặn. Do đó, mong nhà chức trách bù đắp chi phí, công sức cho tôi cũng như các thợ lặn đã phải ròng rã 3 ngày trên biển”, anh Thắng nói.

Trước đó chiều 14/5, anh Trần Ngọc Thắng (40 tuổi, trú xã Thạch Bằng) cùng 10 người khác dùng thuyền đi khai thác ngao trên vùng biển Cửa Sót. Trong lúc lặn biển, một người phát hiện khối kim loại lớn ở độ sâu 15 m.

Đến tối 17/5, vật thể này được trục vớt lên bờ và đưa về nhà anh Thắng. Đó là một khối kim loại hình trụ, nặng khoảng 1,5 tấn, dài 1,5 m, bán kính chỗ rộng nhất là 60 cm, chỗ nhỏ nhất là 50 cm.

Đức Hùng/ VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP