Thế giới

'Kẻ hưởng lợi' nhiều nhất từ thương chiến Mỹ-Trung

Theo CNBC, Trung Quốc và Mỹ đang làm gián đoạn thương mại trên toàn thế giới do sự cạnh tranh thương mại giữa hai nước này, và Mexico là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất.

Mặc dù có những hy vọng từ giới đầu tư về một kết thúc hòa bình cho cuộc cạnh tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy nhiên hiện thương chiến Mỹ-Trung vẫn chưa có dấu hiệu gì sẽ kết thúc.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch về Chính sách Quốc tế thuộc Phòng Thương mại Mỹ John Murphy, thì Mexico đang dần nổi lên như một trung tâm sản xuất “với các hiệp định thương mại tự do đảm bảo cho hơn 50 quốc gia”.

Giao thương Mỹ-Mexico đạt 481 tỷ USD trong năm 2016. Ảnh: exportgenius

“Mexico có rất nhiều lợi thế so với các sự lựa chọn khác, nhất là so với vùng Đông Nam Á, như một nền tảng cho việc sản xuất và xuất khẩu. Thứ nhất, Mexico có khoảng cách gần với thị trường Mỹ và được miễn thuế bởi Washington. Thứ hai, khoảng cách văn hóa giữa Mỹ và Mexico đã được thu hẹp trong nhiều năm qua. Thứ ba, mức độ hội nhập của hai nước rất lớn, như có tới 36 triệu người Mỹ có nguồn gốc từ Mexico. Giao thương giữa hai nước lên tới hàng trăm tỷ USD, đồng thời Mỹ cũng đầu tư trực tiếp hơn 100 tỷ USD vào Mexico. Cuối cùng, sự kết nối giữa cơ sở hạ tầng trong nước và xuyên biên giới vẫn tiếp tục được cải thiện”, tờ CNBC trích dẫn nhận xét của ông John Murphy cho biết.

Trong bản báo cáo của Ngân hàng đầu tư Nomura (Nhật Bản) tháng 9/2019 cho thấy, Mexico là kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ thương chiến Mỹ-Trung. Cụ thể, bản báo cáo chỉ ra Mexico đã có thêm 6 nhà máy mới từ tháng 4/2018 tới tháng 8/2019 trong các lĩnh vực đồ điện tử, điện tử, ô tô và linh kiện.

Mexico luôn là nơi các công ty Mỹ tìm tới với lý do mức giá nhân công rẻ. Ngoài ra, nước này cùng Mỹ và Canada năm 2018 đã ký hiệp định thương mại mới USMCA, nhằm thay cho hiệp định thương mại NAFTA trước đây.

Hiệp định USCMA giúp Mexico kiếm lợi nhiều từ thương chiến Mỹ-Trung. Ảnh: AP

Bản báo cáo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ chỉ ra rằng, mức thương mại giữa Mỹ-Mexico đã đạt mức 671 tỷ USD trong năm 2018, điều này khiến Mexico trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ. Cụ thể trong danh sách xuất khẩu hàng hóa từ Mexico sang Mỹ, máy móc Mexico xuất sang Mỹ có trị giá 46 tỷ USD, hàng điện tử 43 tỷ USD, khoáng sản 34 tỷ USD, các phương tiện giao thông 22 tỷ USD và hàng hóa làm từ nhựa có giá trị 18 tỷ USD.

Ngoài ra, cán cân thương mại Mỹ- Mexico năm 2018 ở mức 81,5 tỷ USD, tăng thêm 14,9% (khoảng 10,6 tỷ USD) so với năm 2017. “Việc chuyển tiếp từ hiệp định thương mại NAFTA sang USCMA sẽ diễn ra suôn sẻ. Tương lai của thương mại Bắc Mỹ đang rộng mở, bất kể điều gì sẽ xảy ra với các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ-Trung”, ông Murphy đưa ra dự đoán.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP