Thế giới

Israel vẫn không kích mục tiêu tại Syria bất chấp S-300 của Nga

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ vẫn tiếp tục các chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria bất chấp việc Nga tuyên bố sẽ đưa hệ thống phòng không S-300 tới Syria.

Một máy bay chiến đấu F-16 của Israel (Ảnh: RT)

Sau cuộc họp với đội ngũ an ninh trong nội các hôm qua 25/9, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết lực lượng phòng vệ Israel sẽ vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu quân sự có liên quan tới Iran tại Syria. Tuy nhiên, ông Netanyahu cũng khẳng định việc hợp tác an ninh với quân đội Nga sẽ không dừng lại sau vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi tuần trước.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để ngăn cản sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hợp tác quân sự giữa lực lượng phòng vệ Israel và quân đội Nga”, ông Netanyahu nói.

Phát biểu trên của nhà lãnh đạo Israel được đưa ra sau cuộc họp với đội ngũ an ninh để thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay với Nga.

“Trong 3 năm qua, Israel đã thành công trong việc ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria cũng như những nỗ lực của Iran nhằm chuyển vũ khí sát thương cho nhóm Hezbollah ở Lebanon”, ông Netanyahu nói.

Mặc dù vậy, thủ tướng Israel thừa nhận vẫn có một số vụ việc diễn ra không suôn sẻ. Ông gọi vụ Syria bắn rơi máy bay Nga là “thảm kịch”.

Cuộc họp với đội ngũ an ninh của Thủ tướng Israel diễn ra sau khi Nga tuyên bố sẽ chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria trong vòng hai tuần tới. Trước đó, Nga đã đổ lỗi cho Israel vì không thông báo cho Moscow về các cuộc tấn công của máy bay chiến đấu Israel nhằm vào các mục tiêu tại tỉnh Latakia, Syria, đồng thời sử dụng máy bay Il-20 của Nga làm lá chắn khiến máy bay này bị trúng hỏa lực của phòng không Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay Il-20 bị bắn rơi trên Địa Trung Hải bởi hệ thống phòng thủ tên lửa S-200 của Syria khi hệ thống này đang tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các máy bay F-16 của Syria. Một chiến dịch tìm kiếm đang được tiến hành tại nơi Il-20 gặp nạn nhằm tìm kiếm thi thể của 15 thành viên phi hành đoàn cũng như các mảnh vỡ của máy bay.

Israel từ lâu đã tìm cách thuyết phục Nga không cung cấp S-300 cho Syria vì lo sợ rằng điều này sẽ cản trở các cuộc không kích của Israel nhằm vào các lực lượng Iran và đồng minh Hezbollah ở Syria. Nga ban đầu cũng đồng ý với đề nghị của Israel, tuy nhiên Moscow đã quyết định thay đổi ý định và chuyển hệ thống phòng không hiện đại này cho Syria sau vụ máy bay rơi. Điện Kremlin khẳng định động thái này của Nga không nhằm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo toàn bộ 15 quân nhân thiệt mạng trên máy bay trinh sát Il-20 sẽ được trao huân cương Dũng cảm. Gia đình các quân nhân sẽ thay mặt họ nhận huân chương cao quý này.

“15 quân nhân Nga thiệt mạng hôm 17/9 trong vụ rơi máy bay Il-20 của Lực lượng không quân vũ trụ Nga sẽ được trao huân chương dũng cảm vì sự cống hiến, lòng dũng cảm và sự gan dạ của họ khi thực hiện sứ mệnh tác chiến tại Syria. Bộ Quốc phòng Nga đang cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết và giúp đỡ gia đình của các quân nhân”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: S 300 , Il 20 , quân đội Nga , Syria , israel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP