Thế giới

Israel lo bị tấn công tên lửa nếu căng thẳng Mỹ-Iran bùng phát thành chiến tranh

Một quan chức cấp cao Israel quan ngại rằng họ có thể bị tấn công tên lửa nếu căng thẳng hiện thời giữa Mỹ và Iran leo thang thành xung đột vũ trang.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz (Ảnh: Ynet)

“Tình hình đang nóng dần lên. Tôi sẽ không loại trừ bất cứ khả năng nào. Iran có thể phóng tên lửa vào Israel”, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz trả lời Ynet ngày 12/5 khi nêu nhận định về tình hình căng thẳng hiện tại giữa Washington và Tehran.

Ông Steinitz hiện là một thành viên thuộc nội các an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Bộ trưởng này cáo buộc rằng Iran có thể “kích hoạt” các nhóm vũ trang như Hezbollah hay Islamic Jihad tại Dải Gaza để chống lại Israel.

Israel, một trong những đồng minh chủ chốt của Mỹ tại Trung Đông, đã có lịch sử xung đột căng thẳng với Iran. Nhà nước Do Thái nhiều lần cáo buộc Tehran sử dụng đội quân chống khủng bố hoạt động ở Syria như là lực lượng nhằm hướng tới mục tiêu tấn công Israel. Họ cũng cáo buộc Iran tài trợ cho phiến quân chống Israel ở Gaza và Lebanon các tên lửa và các khí tài quân sự khác. Tehran đã bác những tuyên bố này.

Israel và Mỹ nhiều lần quan ngại về kho tên lửa thường quy mô lớn của Iran và cáo buộc Tehran đang nuôi tham vọng trở thành cường quốc hạt nhân.

Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tới Trung Đông (Ảnh: Ảnh: US Navy)

Căng thẳng Mỹ và Iran đang có dấu hiệu leo thang kể từ sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 năm ngoái và liên tiếp có những động thái cứng rắn về mặt kinh tế nhằm gây áp lực tối đa cho Iran.

Mỹ thời gian qua đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay, máy bay ném bom cùng hàng loạt khí tài khác tới Trung Đông nhằm “nắn gân” Iran trước mối quan ngại rằng quốc gia này có thể tấn công Mỹ và các đồng minh trong khu vực. Tehran chỉ trích động thái của Washington là đòn “chiến tranh tâm lý”, đồng thời cảnh báo có thể đánh chìm hạm đội của Mỹ.

Ngày 8/5, Iran cho Phương Tây 60 ngày để tìm giải pháp tháo gỡ những căng thẳng trong hiệp ước hạt nhân. Họ cảnh báo rằng sau thời hạn nói trên, nếu các bên chưa tìm được tiếng nói chung, Iran có thể sẽ rút khỏi hiệp ước, tái khởi động lại chương trình hạt nhân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tên lửa , Iran , Mỹ , israel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP