Thế giới

Iran xử tử cựu nhân viên quốc phòng bị cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ

Jalal Hajizavar rời Bộ Quốc phòng Iran từ 9 năm trước và bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho CIA và chính phủ Mỹ.

Một cuộc xử tử phạm nhân ở Iran. Ảnh: ISNA.

Jalal Hajizavar, cựu nhân viên hợp đồng cho tổ chức nghiên cứu hàng không vũ trụ thuộc Bộ quốc phòng Iran, đã bị xử tử tại nhà tù Rajai Shahr ở thành phố Karaj, phía tây nước này, với cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và chính phủ Mỹ, hãng thông tấn Iran ISNA hôm nay đưa tin song không cung cấp thời gian vụ hành quyết diễn ra.

Hajizavar rời vị trí tại Bộ Quốc phòng Iran từ cách đây 9 năm và bị một tòa án quân sự kết tội. Nhà chức trách lúc bấy giờ phát hiện nhiều tài liệu và thiết bị gián điệp tại nhà riêng của ông ta. Vợ cũ của Hajizavar cũng bị kết tội "tham gia hoạt động gián điệp" và đang thụ án 15 năm tù.

Vài ngày trước, Iran thông báo đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp mới có liên quan đến CIA.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang leo thang sau vụ Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái (UAV) của hải quân Mỹ hôm 20/6. Tehran nói UAV Mỹ đi vào không phận Iran nhưng Washington khẳng định máy bay lúc đó vẫn hoạt động trong không phận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại quyết định không kích ba mục tiêu của Iran nhằm đáp trả vụ Tehran bắn hạ UAV khi được các tướng thông báo rằng 150 người Iran có thể bị giết. Ông cảm thấy "không đáng" nếu phải khiến nhiều người chết như vậy vì một sự cố không có thiệt hại về người.

Iran trong khi đó tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt mọi động thái khiêu khích và đe dọa từ phía Mỹ. Phát ngôn viên quân đội Iran hôm nay cảnh báo "một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP