Trong nước

HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác

Sáng 31/8, tại Hà Tĩnh đã diễn ra Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ IX. Dự hội nghị có Phó Trưởng Ban công tác đại biểu – Ủy Ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Quốc An; PGS-TS Đỗ Chí Nghĩa – Tổng Biên tập Báo Đại biểu nhân dân.

hatinh24h 01

Về phía tỉnh ta có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Võ Kim Cự; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và lãnh đạo một số ban, ngành cấp tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự đã báo một số nét chính về những thành tựu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Cùng với nỗ lực chung của toàn tỉnh, hoạt động của HĐND các cấp ở Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; năng động, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Trên cơ sở các chủ trương, Nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính sách của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, HĐND các cấp đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng, ban hành nhiều Nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, sát với thực tiễn địa phương và tính khả thi cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như chiến lược lâu dài của Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, công tác điều hành kỳ họp luôn được đổi mới, linh hoạt, đảm bảo dân chủ, kỷ cương. Hoạt động giám sát được tiến hành thường xuyên, tác dụng thiết thực. Việc phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt kết quả rõ nét… được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ IX

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn: Thông qua việc tổ chức Hội nghị giao ban định kỳ, Thường trực HĐND các tỉnh sẽ tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trên cơ sở thực tiễn hoạt động phong phú ở mỗi địa phương; qua đó tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; có những giải pháp sáng tạo, đưa hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, phân tích làm rõ những vấn đề cần quan tâm và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND và cơ quan tham mưu, giúp việc của HĐND. Ý kiến các đại biểu tập trung vào các nội dung về: Công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên giữa 2 kỳ họp… Tham luận của Đoàn đại biểu Hà Tĩnh tại Hội nghị có chủ đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh”.

Phó Trưởng Ban công tác đại biểu – Ủy Ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Quốc An phart biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc An – Phó Trưởng Ban công tác đại biểu – Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự cố gắng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực, thể hiện vai trò của cơ quan dân cử và của người đại biểu nhân dân. Kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương vượt qua nhiều khó khăn,thách thức và đạt được những kết quả đáng trân trọng về KT, VH-XH, đối ngoại, AN-QP; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên…

Phó Trưởng Ban công tác đại biểu – Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao cách lựa chọn chủ đề hội nghị cũng như các tham luận được trình bày tại Hội nghị và cho rằng: Chủ đề Hội nghị và các tham luận đã thể hiện được sự đa dạng, sáng tạo và đề ra được những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong thực hiện các nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nữ Y

Phát biểu bế mạc hội nghị , Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nữ Y khẳng định: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ IX đã hoàn thành các nội dung chương trình đặt ra và đã thành công tốt đẹp. Bán sát chủ đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh”, Hội nghị đã đề xuất một số vấn đề cụ thể như: Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp, các báo cáo giám sát chuyên đề phải có tính chiến đấu cao, không né tránh những vấn đề gai góc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy chế chất vấn, trong đó có những yêu cầu đối với đại biểu HĐND, yêu cầu trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành các đối tượng liên quan; cần bổ sung quy chế hoạt động theo hướng cụ thể hóa trách nhiệm của đại biểu ĐHND; hoàn thiện các quy định về hoạt động giám sát của HĐND, nhất là chế tài bảo đảm thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ban công tác đại biểu – Ủy Ban Thường vụ Quốc hội và và tham luận của các đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ và xây dựng báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có chỉ đạo cụ thể, nhằm tiếp tục tăng cường sự phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự hội nghị ký biên bản ghi nhớ

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ khẳng định: Tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác, giúp đỡ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiến Thành/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP