Người đương thời

Hành trình từ công nhân lam lũ trở thành giám đốc 2 cơ sở thời trang của 8x Hà Tĩnh

Nhờ sự liều lĩnh và nỗ lực đến cùng mà chàng trai này hiện đã có trong tay 2 cơ sở thời trang với thu nhập ổn định hàng tháng tại Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Đã có rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng gây dựng nên cơ ngơi đáng ngưỡng mộ. Và hành trình từ người công nhân lương ba cọc ba đồng trở thành chủ 2 cơ sở thời trang doanh thu bạc tỷ của chàng trai 8x Hồ Phát đang được giới trẻ truyền tai nhau nơi vùng quê miền Trung đầy nắng, gió.

Chàng trai 8x và hành trình từ kẻ làm thuê thành người làm chủ

Cắm bìa đỏ lấy vốn kinh doanh

Hồ Phát (sinh năm 1987) tại Hà Tĩnh. Kết thúc năm học cuối cấp 2, chàng trai này rời làng quê nghèo để vào Nam lập nghiệp. Không bằng cấp, không mối quan hệ, anh xin làm công nhân cho một nhà máy suốt nhiều năm trời.

Lương ba cọc ba đồng không đủ chi tiêu, trang trải cuộc sống cá nhân nơi thành phố xô bồ. Lo được bữa ăn hôm nay lại phải đau đầu nghĩ xem ngày mai ăn gì. Đó là quãng thời gian khó khăn nhất với Hồ Phát khi nhiều đêm liền trằn trọc nghĩ về tương lai. Làm sao để giàu? Làm sao để cuộc sống từ thiếu thốn trở nên no đủ, dư giả?… là những câu hỏi quẩn quanh không lời giải đáp trong đầu anh.

‘Phi thương bất phú’, Hồ Phát nghĩ ngay đến việc kinh doanh. Bằng số vốn ít ỏi dành dụm được trong thời gian làm công nhân là 5 triệu đồng, chàng trai 8x đánh liều tìm kiếm nguồn nhập hàng. Thời điểm đó là đầu năm 2014.

Quãng thời gian sống thiếu thốn đã dạy cho Hồ Phát bài học về sự kiên trì, nỗ lực.

Chưa đủ vốn, Hồ Phát thuyết phục bố mẹ ở quê cắm sổ đó lấy tiền chạy chuyến hàng đầu tiên, tổng chi phí khoảng 150 triệu đồng. ‘Mình phải thuyết phục bố mẹ rất nhiều, ban đầu phụ huynh không đồng ý, vì toàn bộ tài sản năm ở tấm bìa đỏ ấy. Cuối cùng vì thương con và bị thuyết phục bởi kế hoạch kinh doanh của mình mà bố mẹ đã đồng ý’ – chàng trai chia sẻ.

Mang hàng về quê nhà Hà Tĩnh bày bán một thời gian, Hồ Phát nhanh chóng lấy lại số vốn ban đầu. Khoản tiền lời, anh quyết định nhập thêm nhiều chuyến hàng nữa. Ngoài quần áo theo mùa, chàng trai này còn bán cả phụ kiện đi kèm.

Một đồn mười, mười đồn một trăm, cứ như thế thương hiệu thời trang mang tên Hồ Phát cứ thế được những người dân tại vùng quê Hà Tĩnh đón nhận và truyền tai nhau.

Hồ Phát và cơ sở thời trang được nhiều người ủng hộ tại quê nhà

Không liều không thể giàu được

Việc làm ăn năm đầu tiên khá thuận lợi, với số tiền kiếm được, Hồ Phát nghĩ đến việc mở cơ sở thứ 2 tại quê nhà. Tuy nhiên, khi cơ sở mới hoạt động được 6 tháng thì gia chủ gặp khó khăn phải bán đất. Chàng trai 8x bất đắc dĩ phải kiếm một địa điểm mới. Tại đây, cửa hàng quen mặt khách được 6 tháng thì gia chủ lại gặp khó khăn…

Một năm hai lần dời cửa hàng khiến Hồ Phát thâm hụt không ít tiền bạc. Bản thân anh vẫn quyết tâm tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở rộng việc kinh doanh, nhưng phía gia đình lại rất mực can ngăn.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, sự liều lĩnh cũng chiến thắng nỗi sợ hãi. Hồ Phát lặn lội vào Quảng Trị thăm dò địa hình. Chỉ vài tháng sau đó, cơ sở mới mọc lên. Tưởng chừng như việc làm ăn sẽ thuận lợi như lần đầu tiên, nhưng không, khó khăn dồn dập đến, một lần nữa thách thức sự kiên trì của chàng trai trẻ.

Vì chút sơ suất mà Hồ Phát bị tịch thu cả chuyến hàng và bị phạt 100 triệu đồng. ‘Khi đó, mình rất buồn nhưng chưa muốn bỏ cuộc. Bản thân mình nghĩ còn thở được, còn sống được thì phải cố gắng đến phút cuối cùng’.

Gặp phải nhiều khó khăn, thử thách nhưng Hồ Phát chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ.

Chàng trai 8x lại phải lặn lội vay vốn khắp nơi để chạy hàng cho cơ sở mới. Sau vấp ngã ai cũng trưởng thành, Hồ Phát không để bản thân lặp lại sai lầm trong quá khứ. Cứ như thế, việc làm ăn dần ổn định. Anh đi đi về về giữa 2 cơ sở để trực tiếp quản lý việc kinh doanh.

Hiện tại, việc làm chủ 2 cơ sở thời trang mang lại cho Hồ Phát doanh thu không nhỏ mỗi năm. So với những năm tháng làm công nhân chật vật thì đây là thành quả đáng ngưỡng mộ mà anh chàng đã nỗ lực đạt được.

Cửa hàng Hồ Phát kinh doanh thuận lợi dịp cuối năm

‘Con đường kinh doanh không khó như mọi người vẫn nghĩ. Nhưng, sẽ vô cùng khó khăn nếu chúng ta không làm đúng cách và không cố gắng vì nó. Phải chấp nhận tất cả vì công việc kinh doanh của mình. Quan trong nhất vẫn là dám nghĩ, dám làm.

Hãy cố gắng hết sức để theo đuổi đam mê, đừng bao giờ bỏ cuộc. Đừng buồn khi gặp khó khăn, bởi không ai thành công mà không nếm mùi thất bại. Là người làm ăn nhưng vẫn cần có trái tim nhân hậu, biết lắng nghe và học hỏi từ người khác. Và đừng quên, phải dám liều’ – Hồ Phát gửi gắm đến những bạn trẻ có chung niềm đam mê kinh doanh.

Năm mới 2017 với nhiều dự định mới, một trong số đó là mở cơ sở kinh doanh thứ 3. Với những thành quả đáng nể hiện tại thì Hồ Phát xứng đáng là tấm gương sáng về bản lĩnh cũng như sự kiên trì, nhẫn nại để theo đuổi con đường bản thân đã chọn.

Một số hình ảnh đời thường của chàng trai 8x đang là chủ 2 cơ sở thời trang tại Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Ảnh: NVCC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP