Giáo dục

Hành trình theo đuổi niềm đam mê của chàng trai giỏi Toán

Yêu thích Toán từ nhỏ nhưng Triệu Quang Chính lại thi vào chuyên Tin và thật thú vị khi môn học này lại thích hợp để em phát triển tài năng.

Triệu Quang Chính, học sinh mới tốt nghiệp trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) là một trong những gương mặt trẻ của Thủ đô vừa đoạt được giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Hà Nội năm 2019 và Giải Nhì Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019.

Trong 2 tháng, giải hết tất cả các bài toán từ lớp 9 đến lớp 11

Trong khi những học sinh, sinh viên giỏi khác đang có xu hướng chọn phát triển Tin học ứng dụng hay lập trình phần mềm thì Quang Chính lại say mê với nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thuật toán - một ngôn ngữ gần như quan trọng nhất trong lập trình.

Triệu Quang Chính (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Niềm yêu thích này bắt nguồn từ việc em có năng khiếu với Toán học. Từ hồi Quang Chính còn nhỏ, gia đình đã phát hiện em có tư duy tốt về môn học này.

Đến năm lớp 4, thầy giáo đã nói chuyện với bố em là Quang Chính có khả năng học Toán tốt nên muốn huấn luyện cho em vào đội tuyển để đi thi Toán Quốc tế. Tuy nhiên, vì sợ con học hành áp lực nên anh Triệu Chí Trung (bố của Chính) vẫn để cho con học tập bình thường, không phải ôn luyện, học thêm nhiều.

Niềm say mê với Toán học vẫn rực cháy trong cậu học trò trường Chu Văn An Triệu Quang Chính. Cho đến năm lớp 8, em đã nhắc lại mong muốn vào lớp 10 được học lớp chuyên Toán của một trường THPT.

Trước đề xuất của con, một lần nữa bố của Chính không muốn con học tập quá căng thẳng nên đã đưa ra yêu cầu đối với em là muốn vào chuyên Toán thì phải biết tự nghiên cứu. Nếu con tự học Toán được thì mới học chuyên được.

Thế là bố của Quang Chính đã mua một đống sách giáo khoa Toán phổ thông từ lớp 9 đến lớp 11 để cho em tự học. Sau 2 tháng đưa ra yêu cầu với con, anh Trung đã quá bất ngờ thấy con tự học hết và làm được các bài tập Toán từ chương trình lớp 9 đến lớp 11.

Trước niềm yêu thích và mong muốn của con, anh Trung có gợi ý là nếu muốn vào chuyên Toán thì không nên học chuyên Toán cơ bản mà nên học tốt Toán để thi vào lớp 10 chuyên Tin học vì sẽ có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống hơn.

Triệu Quang Chính và các bạn đoạt giải trong Hội thi Tin học trẻ TP Hà Nội và Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019.

Suy nghĩ với lời khuyên của bố, tốt nghiệp THCS, cậu học trò Quang Chính đã đăng ký thi vào lớp 10 chuyên Tin của trường THPT Chu Văn An và em đã thi đỗ.

Sẽ trở về nước để phát triển Toán Tin

Cho đến hết lớp 10, niềm yêu thích và say mê từ môn Toán sang môn Tin học lớn dần trong Quang Chính. Một hôm vào mùa Hè năm 2017, anh Chí Trung ngạc nhiên khi con trai đến gần và nói muốn thi học sinh giỏi môn Tin học.

Thấy con quyết tâm cao nên anh Trung đã tìm thầy giáo giỏi để con phát huy sở thích. Điều bất ngờ là trong quá trình học tập, thầy giáo của Quang Chính đã phát hiện ra khả năng tư duy Toán Tin của em rất tốt.

Anh Trung cho biết, nhiều khi mải say mê học tập, Chính quên cả thời gian ăn trưa và không để ý đến lời gọi từ bố mẹ cho đến khi mẹ của em đập vào vai thì em mới biết. Cảm mến niềm say mê của Chính, thầy giáo đã không ngần ngại bỏ thêm nhiều thời gian ôn luyện cùng con.

Triệu Quang Chính (giữa) và bố mẹ (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hiện nay, dù đã tốt nghiệp THPT nhưng Quang Chính vẫn được các thầy cô giáo của trường THPT Chu Văn An Hà Nội mời về giảng dạy cho đội tuyển ôn thi học sinh giỏi Tin học của trường.

Chia sẻ về bí quyết học tập tốt môn Tin học, Quang Chính cho biết, ngoài năng khiếu, niềm đam mê thì sự quan tâm, đầu tư cho việc học tập của gia đình đối với phát huy sở trường của con rất quan trọng.

Để có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc nâng cao kiến thức và phát huy khả năng nghiên cứu về Tin học, Quang Chính sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tật tốt để có thể tìm kiếm được học bổng nước ngoài ở một trường đại học danh tiếng về khoa học máy tính.

Nếu được du học ở nước ngoài, Quang Chính sẽ tiếp tục theo đuổi nghiên cứu thuật toán. Sau khi tốt nghiệp đại học, em mong sẽ được trở về nước làm việc ở một Viện nghiên cứu hoặc phân viện của một trường đại học trong nước chuyên về nghiên cứu. Em cũng muốn đóng góp trí tuệ, công sức của mình cho sự phát triển ngành Toán và Tin học của nước nhà./.

Tác giả: Bích Lan

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP