Bạn cần biết

Hàng ngày vẫn ăn mộc nhĩ mà ít người biết điều đại kỵ này

Mộc nhĩ không chỉ ăn ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không được sử dụng đúng cách nó sẽ gây ra nhiều nguy hại khôn lường.

Mộc nhĩ là món ăn ngon được nhiều người ưa thích.


Đối với nhiều gia đình, việc sử dụng mộc nhĩ trong chế biến món ăn hàng ngày là điều không thể thiếu. Thực phẩm này không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi mà còn có tác dụng lọc máu, ngăn ngừa máu đông, giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến thận, nhuận tràng, đen tóc,...

Theo khoa học, mộc nhĩ đen có chứa thành phần polysacarit, có thể thúc đẩy, cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Lượng vitamin K, vitamin E, canxi, collagen thực vật, protein, sắt... có trong mộc nhĩ giúp hoạt huyết, sạch đường ruột, phổi, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da và giảm cân.

Tuy nhiên, mộc nhĩ cũng có thể thành chất độc nguy hại nếu không được sử dụng đúng cách.

Ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Nhiều người thường có thói quen ngâm mộc nhĩ vào nước nóng trước khi chế biến để nó nở nhanh mà không biết rằng trong mộc nhĩ khô có thể còn sót lại các morpholine là chất độc có trong nấm nên cần phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

Ngoài ra, khi chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, mất đi độ giòn ngon miệng tự nhiên.

Mộc nhĩ ngâm quá lâu


Mộc nhĩ ngâm quá lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn. Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc sinh học cấp tính.

Thời gian ngâm mộc nhĩ trong nước không được quá 8 giờ đồng hồ. Vào mùa hè, nhiệt độ không khí cao, thời gian còn phải rút ngắn hơn nữa.

Ăn quá nhiều mộc nhĩ

Mộc nhĩ có nhiều chất xơ nên nếu ăn quá nhiều và không nhai kĩ sẽ khiến dạ dày không tiêu hóa được, gây ra hiện tượng tắc nghẽn đường ruột.

Ăn mộc nhĩ tươi

Ăn mộc nhĩ tươi có độc.

Khi còn tươi mộc nhĩ có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, nặng có thể gây hoại tử da nghiêm trọng.

Mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Cách chọn mộc nhĩ ngon nhất

Chọn mộc nhĩ nên chọn loại cánh to, dày thì ăn sẽ ngon và giòn. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn.

Không chọn mộc nhĩ có vết đen hay màu đỏ cam.

Khi mua, dùng tay nắm vài cái, sau khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ có tính đàn hồi nhanh chóng duỗi ra, có nghĩa là hàm lượng nước ít thì đấy là loại mộc nhĩ tốt.

Giống như tất cả các loại thực phẩm khác, mộc nhĩ cũng có kiêng kị đó là không nên nấu cùng thịt ba ba vì sẽ làm phân hủy chất đạm của món ăn.

Phụ nữ đang mang thai, người tiêu hóa kém và bị dị ứng cũng tránh ăn để đảm bảo sức khỏe.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP