Các Sở - Ban - Ngành

Hải quan cửa khẩu Cầu Treo: Siết chặt kiểm soát chống buôn lậu

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã tăng cường siết chặt kiểm soát hàng hóa, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trước và trong dịp Tết Nguyên đán.

Vận dụng mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Lào đã được cũng cố và tăng cường; tiếp tục giữ vững chủ quyền an ninh kinh tế đối ngoại; mở rộng giao lưu hợp tác hữu nghị đặc biệt về thương mại với nước bạn Lào cũng như các nước trong khu vực có sử dụng chung đường 8, Bộ Ngoại thương có Công văn số 2103/BNT-TCCB, ngày 17/5/1976 cho phép UBND tỉnh Nghệ Tĩnh ra quyết định thành lập Hải quan cửa khẩu Cầu Treo trực thuộc Hải quan Nghệ Tĩnh.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại thương, ngày 10/05/1977, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh đã ban hành Quyết định số: 960/QĐ-TCCB thành lập Hải quan cửa khẩu Cầu Treo và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/11/1977. Đến tháng 8/1997, cửa khẩu Cầu Treo được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế và nay là Hải quan Cầu Treo được đổi tên thành Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh.

Hai quan cua khau Cau Treo: Siet chat kiem soat chong buon lau - Anh 1

Hội nghị quan hệ hợp tác Việt Lào.

Cửa khẩu quốc tế cầu treo thuộc tỉnh Hà Tĩnh giáp với nước bạn Lào, nơi đây có địa hình lưu thông hiểm trở, hàng hóa lưu thông từ nước bạn Lào cũng như Thái Lan… vận chuyển bằng đường bộ qua đây ngày càng tăng nhanh, đặc biệt tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Lượng hàng hóa và con người về Việt Nam trong những ngày giáp Tết qua cửa khẩu nhiều nên việc kiểm tra, phòng chống nạn buôn lậu hết sức khó khăn và nhạy cảm, cần tập trung tối đa lực lượng để bảo đảm sự bình yên cũng như an toàn cho nhân dân khi sử dụng hàng nước ngoài tràn về.

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là đơn vị có chức năng trực tiếp thực hiện các quy định quản lý Nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, tổ chức thực hiện pháp luật về thuế và các khoản thu khác theo quy định đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phòng, chống buôn lậu, chống gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan.

Tổ chức bộ máy của Chi cục, gồm có: 4 Đội, Tổ công tác, đó là: Đội Nghiệp vụ; Đội Tổng hợp; Tổ KT,GS,KS chống buôn lậu; Tổ kiểm soát phòng chống ma túy.

Hai quan cua khau Cau Treo: Siet chat kiem soat chong buon lau - Anh 2

Trong năm 2016 Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã nỗ lực hết mình và thu được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, an ninh quốc gia, đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong việc xuất nhập cảnh, trao đổi hàng hóa thông qua các chính sách đồng bộ, mở cửa thông thương nhưng bên cạnh đó đơn vị cũng có các chuyên đề, tổ chức các đợt ra quân để răn đe, tuyên truyền và phát hiện xử lý các trường hợp buôn lậu hàng hóa và vận chuyển các chất trái phép.

Tính đến thời điểm hiện tại, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) gần 100 tỷ đồng, đạt gần 64 % chỉ tiêu dự toán điều chỉnh thu NSNN do Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao (157.8 tỷ đồng). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước những ngày cuối năm 2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã nỗ lực triển khai thực hiện mọi biện pháp nhằm tăng thu, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao trong điều kiện khó khăn về kinh tế và phức tạp trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Tiến Thành – Chi cục Trưởng cho biết về công việc và hướng chỉ đạo trong thời gian tới: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục Hải quan Hà Tĩnh về việc tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan những tháng cuối năm 2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã yêu cầu các bộ phận chuyên trách đẩy mạnh công tác rà soát, thu thập thông tin, chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra sau thông quan, đặc biệt là các cuộc kiểm tra sau thông quan tại cửa khẩu. Qua kiểm tra, đã phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, tiến hành ấn định thuế, phạt chậm nộp, phạt vi phạm hành chính, tăng thu NSNN để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM), đấu tranh phòng chống ma túy, đơn vị đã phát hiện và xử lý 2 vụ vận chuyển pháo (260 kg), bắt giữ 4 vụ, thu giữ 42 viên ma túy tổng hợp, 100 gam thuốc phiện và 1.867,5 gam heroin.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức công tâm trong thực thi công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hành khách xuất nhập cảnh.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong những ngày cuối năm này, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chỉ đạo các bộ phận trực thuộc và toàn thể cán bộ công chức, người lao động phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm 2016.

Quang Linh / KD&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP