Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát khu vực biên giới phòng chống dịch Covid-19

Hà Tĩnh có biên giới dài trên 164 km tiếp giáp với 2 tỉnh Bô Ly Khăm Xay và Khăm Muộn (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở. Cùng với việc đảm bảo lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, lực lượng chức năng vẫn phải thường xuyên triển khai lực lượng kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên Đài TNVN những ngày này, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo lượng phương tiện vận tải hàng hóa qua lại nhiều. Anh Phạm Xuân Hoài, cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, mỗi ngày đơn vị có khoảng 30 xe hàng từ Lào về Việt Nam và ngược lại. Nhiều thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát bên kia biên giới, nhưng đến nay chưa để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh.

Kiểm soát phương tiện hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

"Xe về có lái bên Việt Nam đón, thực hiện khử khuẩn xong, lái xe bên Lào quay trở lại, đổi xe, đổi lái. Còn về thủ tục Hải quan chúng tôi tạo điều kiện làm thủ tục nhanh chóng, xe về không bị ách tắc, thuận lợi cho doanh nghiệp trong kiểm soát hàng hóa và dịch bệnh".

Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng phương tiện, hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo sẽ tăng, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu; quặng sắt; gỗ các loại; điện tử điện lạnh.... Ông Phạm Văn Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, lũy kế đến thời điểm này, tổng phương tiện vận tải xuất nhập cảnh là hơn 80.000 lượt với hơn 7.500 tờ khai. Một mặt, hải quan cửa khẩu kiểm soát đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ùn ứ phương tiện nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

"Đối với phương tiện qua lại phải thực hiện đúng quy định là đổi tài. Chúng tôi đảm bảo lực lượng trực 24/24, giải quyết hàng hóa thông thương 1 cách nhanh nhất, không để ùn ứ hàng hóa và phương tiện. Nói chung tạo điều kiện cho doanh nghiệp lưu thông tránh ùn tắc".

Nếu như lực lượng Hải quan tăng cường kiểm soát phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu thì lực lượng biên phòng đã tăng cường lực lượng, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép và triển khai biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ tính từ tháng 3/2020 đến nay có khoảng 26.000 lượt người nhận cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và đã được lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận, đưa đi cách ly tập trung. Nhiều người trong số này dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không để lây lan ra cộng đồng.

Lực lượng biên phòng tuần tra khu vực biên giới.

Đại úy Võ Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã tổ chức dây truyền khép kín tiếp nhận người cách ly tập trung, theo quy định phòng, chống dịch. Tăng cường các tổ chốt, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp nhân cách trái phép.

"Do yếu tố tâm lý, người dân trốn về đều tránh cách ly tập trung. Trong thời gian dịch bệnh, ngoài cắt rừng vượt biên trái phép trốn cách ly tập trung, các đối tượng còn lợi dụng hầm hào, phương tiện trốn về Việt Nam, nhưng các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quan, Công an đã kịp thời phát hiện đưa đi cách ly tập trung theo quy định pháp luật".

Với phương châm: “Chủ động, ngăn ngừa dịch từ xa”, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai phòng chống dịch, cắt cử lực lượng lập chốt, túc trực, nhằm ngăn chặn người nhập biên trái phép ở các đường mòn lối mở; thành lập các đội y tế sẵn sàng cơ động khi có tình huống có thể xảy ra trên địa bàn.

Dự báo từ nay đến cuối năm lượng người và phương tiện lưu thông qua cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) tăng. Địa phương vẫn luôn đặt mục tiêu đảm bảo phương tiện, hàng hóa lưu thông, phát triển sản xuất nhưng không thể lơ là an toàn phòng dịch./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP