Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nghi vấn một công ty xả thải “giết chết” dòng kênh

Những ngày qua, người dân xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) rất hoang mang, lo lắng vì nước trong kênh N3 dùng để cung cấp tưới tiêu cho 40 hec ta ruộng lúa xung quanh Cụm Công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên bỗng nhiên bị thay đổi màu sắc, ô nhiễm nặng.

Men theo kênh N3, chỉ bằng mắt thường cũng có thể thấy không còn một loài thủy sinh nào có thể tồn tại được nguồn nước đã ô nhiễm. Các loài như: lươn, cá, giun đất, cua đồng nằm chết phơi bụng. Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh, cho biết ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, xã Cẩm Vịnh đã làm báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng.

Ống nước được bắt từ Công ty Trần Châu ra kênh N3 nghi là để xả thải

Ngày 12-4-2018, ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên, cho biết sau khi nhận được tin xảy ra hiện tượng cá chết bất thường tại kênh N3, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng xuống hiện trường để kiểm tra. Quá trình kiểm tra cho thấy hiện tượng cá, giun đất, lươn, cua đồng… chết là có thật.

Để làm rõ nguyên nhân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên đã liên hệ với Trung tâm quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu nước trong kênh N3 và dưới ruộng lúa xung quanh về xét nghiệm.

“Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện có một ống nước dài khoảng 200 mét từ trong Công ty Trần Châu bắt ra kênh N3. Mặc dù phía công ty giải thích đây là đường ống dùng để hút nước sạch từ kênh vào nhưng tại thời điểm đó chúng tôi thấy nước trong ống lại chảy ngược ra kênh. Bước đầu, chúng tôi nhận định đây có thể là nguyên nhân khiến nước tưới tiêu trong kênh N3 ô nhiễm bởi chỉ có mỗi Công ty Trần Châu có ống xả thải nối dài ra kênh chứa nước thủy lợi này” – ông Toàn giải thích.

Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, các loài thủy sinh như: cá, lươn, giun đất trong kênh N3 bị chết do nguồn nước ô nhiễm

Theo ông Toàn, trước nghi vấn xả thải ra kênh thủy lợi gây ô nhiễm môi trường, lực lượng chức năng đã lập biên bản và chờ kết luận xét nghiệm mẫu nước để xử lý. Được biết, Công ty Trần Châu là đơn vị chuyên sản xuất gạch không nung, ngói và trộn bê tông tươi.

Tác giả: Văn Tình

Nguồn tin: Báo Công an TP HCM

  Từ khóa: Hà Tĩnh , công ty , xả thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP