Đền ơn - Đáp nghĩa

Hà Tĩnh: Mơ một lần ra thắp hương cho con hy sinh ở Gạc Ma

Hơn 25 năm kể từ khi người con trai yêu quý ngã xuống trong trận chiến Gạc Ma, người mẹ nghèo ở Vượng Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn mong mỏi có một lần được đi thắp hương cho con.

Đi mãi không về

Tuổi đã ngoài 80, mắt mờ, tóc bạc nhưng cụ bà Hà Thị Liên, (trú xóm 1, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là mẹ của liệt sĩ Đào Kim Cương hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988 vẫn còn rất minh mẫn. Tất cả những sổ sách, giấy tờ, kỷ vật, thư từ… về người con trai đã hy sinh hơn 25 năm qua vẫn được cụ cất giữ cẩn thận, đầy đủ.

Đôi mắt sâu thẳm buồn nhìn lên bức di ảnh con trai trên bàn thờ, cụ Liên mếu máo nói: “Cái ngày nghe tin thằng Cương hy sinh, tui đang làm cỏ ruộng ngã xuống ngất lịm. Những ngày sau đó, vì nhớ thương con mà tui ốm liên miên một thời gian dài”. Liệt sĩ Đào Kim Cương là con thứ 4 trong 6 người con của cụ Liên. Ngày anh lên đường nhập ngũ mới ở độ tuổi mười tám, đôi mươi vừa rời ghế nhà trường, chưa vợ, chưa con. Vào đơn vị từ năm 1985 và mới chỉ về phép thăm nhà được một lần thì đến năm 1988 anh đã hy sinh.

“Ngày nó đi, cũng không biết đã yêu đương chi chưa. Nhưng có nhà trong xóm “nhắm” rồi dặn hết nghĩa vụ về gả con gái cho. Rứa mà nó đi rồi không về được nữa…” – cụ Liên ứa nước mắt nói.

Chồng đã mất, 6 người con thì nay cũng chỉ còn lại 2 người. Hiện cụ Liên sống một mình trong ngôi nhà tình nghĩa mà đơn vị của liệt sĩ Cương đã xây cho vào năm 2009 để thờ chồng, con. Hơn 25 năm trôi qua, mỗi khi có người tìm đến, hỏi thông tin về anh Cương là cụ Liên lại khóc, tay lại run rẩy sờ lên nét mặt của con trai trong bức di ảnh rồi lặng lẽ như người mất hồn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Trần Đắc Hoà trao 45 triệu đồng từ Quỹ TLV Lao Động đến mẹ của liệt sĩ Đào Kim Cương – hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Trần Đắc Hoà trao 45 triệu đồng đến mẹ của liệt sĩ Đào Kim Cương – hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma.

Ước nguyện cuối đời

Chị Đào Thị Bình – chị dâu của liệt sĩ Cương nhớ lại: “Ngày tui mới cưới về chỉ được ít tháng là chú Cương lên đường nhập ngũ. Chú ấy hiền lành, siêng năng lắm. Tội nghiệp ra đi khi còn quá trẻ, chưa vợ con chi cả”. Anh Hồ Công Cán, chồng chị Bình tiếp lời: “Chú ấy đi được khoảng một năm thì có được về phép mấy ngày. Lý do được về là nghe nói được thưởng phép vì bắn vào vòng 10. Rứa rồi hết phép chú ấy lại vô đơn vị cho đến năm 1988 thì gia đình nhận được tin chú đã hy sinh”.

Cuộc sống gia đình của anh Cán cũng rất khó khăn. Nhà đông con, hai vợ chồng cũng chỉ làm nông nên chẳng mấy khi có đồng dư dả. Anh Cán sức khỏe lại kém nên chẳng làm được những công việc nặng nhọc như những người đàn ông khác. “Cũng may được anh em đơn vị của chú quan tâm, ủng hộ 50 triệu đồng để làm nhà tình nghĩa cho bà chứ không thì chẳng biết lấy đâu ra để có gian nhà tươm tất cho bà ở đâu chú” – Chị Bình chia sẻ.

Cũng theo chị Bình, mẹ chồng chị giờ tuổi già sức yếu, cũng đau ốm thường xuyên. Mỗi tháng có được ít tiền của mẹ liệt sĩ nhưng cũng chỉ đủ trang trải tiền thuốc thang, mua chút thức ăn để nuốt cho trôi cơm thôi. Tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Liên vẫn nhớ rất rõ những lần có bạn bè, đồng đội của con trai đến thăm hỏi sức khỏe, tặng quà cho mình. Đặc biệt, cụ rất thích nghe những câu chuyện xúc động trong chiến trường mà đồng đội của con kể lại. Thi thoảng cụ vẫn nhận được những lá thư, những cuộc điện thoại của họ khiến cụ như được an ủi phần nào.

Trải lòng về tâm nguyện cuối đời ở cái tuổi “gần đất xa trời” của mình, cụ Liên nói: “Chừ đây, tui có hai ước nguyện: Có được ít vốn mua con bò cái giống và chục gà giống để nuôi kiếm thêm thu nhập và đỡ buồn tuổi già; và hai nữa là muốn một lần được vô trong nam, nhờ đồng đội cũ trong trận chiến Gạc Ma đưa đi để thắp cho con nén nhang, rồi về có nhắm mắt đi theo ông bà cũng an lòng. Nhưng ngặt quá, làm răng đi được

Trao 95 triệu đồng đến thân nhân các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa

Trong các ngày từ 13-15/6, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã đến các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh thăm hỏi, tặng quà cho mẹ liệt sĩ và thân nhân gia đình các chiến sĩ cảnh sát biển (CSB) làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa. Đoàn đã tới thăm hỏi, động viên và trao sổ tiết kiệm trị giá 45 triệu đồng cho mẹ Hà Thị Liên – trú tại xóm 1, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc – mẹ của liệt sĩ Đào Kim Cương, hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Đoàn công tác đã tới động viên, trao 10 triệu đồng tới bác Nguyễn Thị Trung, mẹ của chiến sĩ CSB Nguyễn Hữu Tuấn – trú tại thôn Nam Phổ, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà; trao 10 triệu đồng tới bác Nguyễn Văn Hải, bố của CSB Nguyễn Văn Hùng- xã Bình Lộc, huyện Can Lộc; trao 20 triệu đồng tới bác Lưu Thị Vân, mẹ CSB Hoàng Đức Chỉnh- xã Liên Minh, huyện Đức Thọ. Các anh đều là CSB đang làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa, gia đình các anh đều có hoàn cảnh rất khó khăn cần được sự quan tâm, đùm bọc, giúp đỡ của xã hội.

Theo Trần Tuấn/Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP