Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Lừa đảo xuất khẩu lao động rồi ôm tiền đặt cọc bỏ trốn

Sau khi nhận tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của nhiều người dân, bà Đào hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng 1 năm trôi qua vẫn không đi được. Khi người dân đến nhà đòi lại tiền thì bà Đào đã “cao chạy xa bay”.

Dân nghèo ôm nợ vì bị lừa đi xuất khẩu lao động


Theo đơn tố cáo của nhiều người dân trú tại xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, họ đã bị một người tên Hoàng Thị Đào (trú tại số nhà 68, ngõ 15, phưởng Cửa Nam, TP. Vinh , Nghệ An) lừa tuyển đi lao động xuất khẩu tại Hà Lan. Nhưng sau khi nhận tiền đặt cọc, bà Đào đã không làm thủ tục để người dân được đi xuất khẩu lao động mà “cao chạy xa bay” với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.


Theo trình bày của những người dân này, vào khoảng giữa năm 2012, khi biết bà Hoàng Thị Đào có nhu cầu tuyển lao động đi xuất khẩu lao động, nhiều người đã liên hệ và được bà Đào giới thiệu công việc trồng cỏ nuôi bò sữa tại Hà Lan. Mức lương khởi điểm là 1.000 USD/tháng/người. Từ tháng thứ hai là 1.500 USD/tháng/người. Làm việc 12 tiếng/ngày, công ty lo ăn, ở đầy đủ với tổng chi phí đi là 5.800 USD/người, làm việc theo hợp đồng 3 năm. Ngay sau đó, bà Đào đã ra giá đặt cọc đợt đầu là 500USD cùng với ảnh và hộ chiếu.


Vì tin tưởng bà Đào nên vào ngày 29/7/2012, nhiều người đã đến nhà riêng của bà Đào để đóng tiền đặt cọc là 500 USD. Tất cả đều được bà Đào viết giấy biên nhận bằng tay và ký xác nhận với lời hứa “Thời gian xuất cảnh là 3-5 tháng. Sau thời gian trên nếu không đi được, tôi xin hoàn trả số tiền trên”.


Khoảng 2 tuần sau khi nhận tiền đặt cọc, bà Đào tiếp tục thu mỗi người là 3.900.000 đồng để đưa ra Hà Nội khám sức khỏe. Tại bệnh viện, người dân được làm các xét nghiệm như xét nghiệm HIV, viêm gan B và tiêm một liều văcxin 3 trong 1. Tuy nhiên sau khi khám, người dân không được cấp kết quả khám bệnh. Sau đó, mọi người lại tự túc bắt xe về quê.

Lừa đảo đi xuất khẩu lao động rồi ôm tiền đặt cọc bỏ trốn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP